Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt 7,5 triệu vì phát tán cuộc gọi rác

Gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người dùng, một doanh nghiệp tại Hà Nội vừa bị xử phạt vì phát tán cuộc gọi rác. 

 

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc. Doanh nghiệp này có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tầng 3, tòa nhà Golden Place, số 54 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc bị xử phạt vì đã thực hiện hành vi “thực hiện gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý”.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã sử dụng số điện thoại 02473078979 để gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người dùng. Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, hành vi này đã vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác. 

{keywords}
Theo Điều 32 của Nghị định 91/2020, tổ chức, cá nhân có hành vi gọi điện thoại quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc chưa đồng ý một cách rõ ràng sẽ bị xử lý với mức phạt từ 5-10 triệu đồng. Ảnh: Trọng Đạt

Với hành vi này, Công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày 5/11, công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc sẽ phải chấp hành quyết định xử phạt này bằng cách nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội. 

Hồi cuối tháng 10, Sở TT&TT TP. Hà Nội cũng đã ra quyết định xử phạt một cá nhân và một công ty vì hành vi gửi tin nhắn quảng cáo dịch vụ khi người nhận chưa đồng ý với tổng số tiền phạt hơn 11 triệu đồng. 

Đây là những động thái quyết liệt của Sở TT&TT Hà Nội nhằm giải quyết triệt để tình trạng rác viễn thông trên địa bàn thành phố sau khi Nghị định 91/2020 chính thức có hiệu lực. 

Theo Nghị định 91/2020, tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo là tin nhắn, cuộc gọi, email nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc vi phạm các quy định về gửi tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo đều bị coi là các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định 91/2020 đã quy định chi tiết về việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Trong đó, có các yêu cầu cụ thể về nguyên tắc quảng cáo, gắn nhãn quảng cáo, thông tin của người quảng cáo, chức năng từ chối quảng cáo,...

{keywords}
Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng nhằm xác định chính xác thuê bao phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Điều 32 của Nghị định này, tổ chức, cá nhân có hành vi gọi điện thoại quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc chưa đồng ý một cách rõ ràng sẽ bị xử lý với mức phạt từ 5-10 triệu đồng. 

Đây cũng là mức xử phạt với hành vi gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người dùng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo. 

Nhà quảng cáo không được phép thực hiện nhiều hơn 1 cuộc gọi tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ. Đơn vị này cũng không được phép gọi quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 8h-17h mà không có thỏa thuận với người sử dụng. Những trường hợp vi phạm các quy định trên sẽ phải nộp số tiền phạt trong khoảng từ 20-30 triệu đồng.

Bộ TT&TT mới đây cũng đã chính thức vận hành Danh sách không quảng cáo (DoNotCall). Đây là tập hợp các số điện thoại đăng ký không chấp nhận bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo nào. 

Nhà quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn hoặc gọi điện quảng cáo tới các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo. 

Trọng Đạt

Danh sách không quảng cáo:

Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Hệ thống tổng đài tiếp nhận, xử lý rác viễn thông (5656):

Người dùng di động cần soạn tin nhắn theo các cú pháp sau:

Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656

Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656

Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656

tin nổi bật

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.

SIM không chính chủ: Hệ lụy chính chủ chịu

Cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc nhưng những hệ luỵ từ SIM không chính chủ vẫn chưa chấm dứt.

Lỏng lẻo trong quá trình đăng ký SIM thuê bao di động

Quá trình quản lý hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn còn lỏng lẻo, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy.

Nhà mạng nào có tốc độ nhanh nhất Việt Nam Quý 1/2022?

Đây là kết quả thống kê dựa trên số liệu của 4 nhà mạng di động có thị phần lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Việt Nam sắp có tuyến cáp quang biển ADC, giải mối lo mạng chậm

ADC là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway).

Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Từ 21h29 ngày 15/4, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.

Đề xuất mới nhằm tăng lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money

Sau 4 tháng triển khai, đã có hơn 1 triệu thuê bao đăng ký, sử dụng Mobile Money. Trong số này, có 60% người dùng đến từ khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

MobiFone tuổi 29: chuyển đổi số toàn diện, nhắm đích DN số hàng đầu

MobiFone - nhà mạng có lịch sử phát triển lâu năm nhất tại Việt Nam đang bước vào tuổi 29. Với sức trẻ, tư duy năng động, MobiFone tự tin chèo lái con tàu chuyển đổi số với những mục tiêu tham vọng.

8X sở hữu cặp SIM số đặc biệt khiến nhiều đại gia ước ao, săn đón

Đây là chủ nhân của cặp SIM 09.1945.1975 và 08.1945.1975, bao gồm 2 mốc thời gian mang dấu ấn đậm nét trong lịch sử Việt Nam.

Huawei muốn đưa Thái Lan trở thành quốc gia 5G hàng đầu ASEAN

Huawei công bố chiến lược kinh doanh quốc gia nhằm mục đích giúp Thái Lan đi đầu Đông Nam Á về công nghệ 5G.

 

Thị trường cung cấp dịch vụ nội dung đổ vỡ vì tỷ lệ ăn chia bèo bọt

Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung Nigeria đổ lỗi cho nhà mạng vì tỉ lệ ăn chia doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng quá thấp, dẫn đến phải đóng cửa.

Doanh nghiệp nội dung "cắn răng" rời thị trường vì tỷ lệ ăn chia bèo bọt

Hiện nay tỷ lệ ăn chia doanh thu trung bình mà nhà cung cấp nội dung nhận được từ nhà mạng khoảng 30%. Đây là tỷ lệ thấp trong khi nhiều nhà mạng trên thế giới đưa ra mức ăn chia này là 70%.

Thế giới mở cửa chào đón CP để hình thành hệ sinh thái mạnh

Quy mô thị trường dịch vụ giá trị gia tăng di động toàn cầu ước đạt hơn 700 tỷ USD năm 2022. Trong bối cảnh đó, các nhà mạng trên thế giới đang tích cực thúc đẩy sự hình thành của một hệ sinh thái MVAS.