- HLV Bồ Đào Nha là người hiếu thắng, thường đổ lỗi sau thất bại nên rốt cuộc đã bị chính các học trò lật chiếc ghế của mình.

Jose Mourinho đã bị tỷ phú Abramovich sa thải không thương tiếc. Quyết định của ông chủ người Nga liệu có hợp lý, Chelsea thời hậu Mourinho sẽ thế nào và tương lai người đặc biệt sẽ ra sao? Góc nhìn thẳng mời đến trường quay BLV Quang Huy để bình luận về vấn đề này.

Cảm ơn BLV Quang Huy đã nhận lời tham gia chương trình!

Nhà báo Tuấn Anh: Ngoài những thông tin báo chí đã đăng tải, theo anh điều gì là bản chất nhất khiến Mourinho bay ghế?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ về bản chất, đầu tiên vẫn là Chelsea chơi không tốt tại giải Ngoại hạng Anh. Không thể chấp nhận được một đội bóng là ĐKVĐ hiện giờ đang tụt xuống tốp cuối. Điều này chưa từng xảy ra trong lịch sử Premier League. Thực sự là thảm họa đối với Chelsea. Ngay từ đầu mùa giải, tôi đã thấy những bất ổn ở Chelsea rồi. Đầu tiên là trận thua Arsenal ở siêu cúp nước Anh, rồi sau đó họ chơi chuệch choạc ở Champions League, rất nỗ lực mới lách qua khe cửa hẹp. Kế đến là giải Ngoại hạng Anh, người ta cũng trông chờ một cuộc đào thoát để thi đấu tốt nhưng sự thật là Chelsea không khá hơn. Đến bây giờ ai cũng thấy sự chia tay của Mourinho và Chelsea là điều rất hợp lý.

Trước khi mùa giải diễn ra, Mourinho đã nói một câu tôi thấy rất đúng, tức là mùa này các CLB lớn sẽ mất điểm nhiều hơn so với mùa trước. HLV người Bồ tỏ ra rất tinh tường khi đưa ra nhận định này, nhưng "người đặc biệt" cũng không thể hình dung được giải bóng đá Anh lại khác nghiệt đến như thế. Khiến Mourinho từ một "người đặc biệt" (Special One) trở thành "người bình thường" (Normal One).

Tôi nghĩ Mourinho là nạn nhân trong việc các đội ở giải Ngoại hạng trang bị đầu tư mạnh mẽ. Điều này khiến các ông lớn mất điểm nhiều và rối trong các tính toán. Bởi vì với giải đấu khác, những đội bóng mạnh có thể tính toán, sức mình là 10 phần thì chỉ đá 7, 8 phần là có thể giành trọn 3 điểm. Nhưng ở Premier League hiện nay rất là khó khăn, rõ ràng họ phải chịu áp lực lớn. Cuối cùng nhiều đội bóng mạnh mất điểm liên tiếp, trong đó Chelsea đặc biệt thảm họa và Mourinho đã phải ra đi.

Nhà báo Tuấn Anh: Chelsea sẽ ra sao thời hậu Mourinho, khi Hiddink cũng chỉ ứng cứu đội bóng này một thời gian ngắn và gần đây ông chưa thành công với đội bóng nào?

BLV Quang Huy: Bản thân tôi nghĩ Hiddink thuộc thế hệ HLV lão làng và đã hết thời rồi. Bóng đá Hà Lan từng chứng kiến một loạt HLV tài năng nhưng đa số họ gần đây bắt đầu hết thời, từ Hiddink đến Advocaat và cả Van Gaal nữa. Hà Lan đang có một loạt HLV trẻ vươn lên mạnh mẽ như Ronald Koeman, Frank De Boer hay Phillip Cocu. Tuy nhiên, tôi nghĩ Hiddink chỉ là giải pháp tạm thời thôi.

{keywords}
Mourinho bất lực trên băng ghế chỉ đạo

Chelsea nhiều tiền và vẫn có nhiều ngôi sao lớn, nhưng nếu định hướng CLB không tốt thì rất có thể sẽ rơi vào giai đoạn khủng hoảng kéo dài vài năm không thoát ra được. Bởi vì nền tảng đào tạo trẻ của Chelsea không tốt. Điều này khiến cho cái bệ phóng để có màu cờ sắc áo, sự chấn chỉnh trở lại sẽ không đơn giản chút nào. Trong khâu này, tôi nghĩ BLĐ Chelsea sẽ phải thận trọng để đi bước đi tiếp theo, tránh CLB rơi vào khủng hoảng.

Nhà báo Tuấn Anh: Abramovich đang nhắm đến hai mục tiêu lâu dài là Diego Simeone và Pep Guardiola. Theo anh, ai sẽ là người phù hợp nhất để dẫn dắt đoàn quân áo xanh trong mùa giải tới?

BLV Quang Huy: Với tôi, Guardiola có lẽ là người phù hợp. Trước đây, người ta từng lo lắng Pep chỉ phù hợp với môi trường Barcelona thôi. Bởi vì Guardiola là người cả đời gắn bó La Masia. Tuy nhiên bây giờ Pep đã chứng tỏ được ông thành công cùng Bayern Munich. Ông là con người có triết lý bóng đá, thì người ta chờ đợi Guardiola đến Chelsea. Simeone thì tôi có cảm giác ông ta chỉ phù hợp với môi trường bóng đá có nhiều cầu thủ la tinh. Nếu rời mảnh đất Tây Ban Nha, ông ta sẽ khó khăn. Thế nên, tôi nghĩ Guardiola có cơ hội thành công lớn hơn.

Nhà báo Tuấn Anh: Anh nghĩ sao về tương lai của nhà cầm quân người Bồ? Liệu M.U có phải là đích đến của Mourinho?

BLV Quang Huy: Trên các diễn đàn, trong đó có cá nhân tôi rất mong Mourinho đến sân Old Trafford. Bởi vì Van Gaal đang bế tắc. Theo quan điểm cá nhân tôi, cái bế tắc của Mourinho vẫn hơn rất nhiều so với Van Gaal. HLV người Hà Lan đang làm những chuyện rất vô lý ở M.U. Sự thật là Quỷ đỏ đang mất phương hướng, dù thứ hạng đang hơn Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh. Mourinho rơi vào tình trạng bị các cầu thủ chống đối.

{keywords}
HLV người Bồ phải ra đi do bị chính các học trò lật ghế

Ông là HLV rất hiếu thắng. Sau mỗi thất bại, Mourinho luôn tìm cách đổ tội cho một ai đó, từ trọng tài đến bác sỹ. Gần đây, ông ta tấn công chính cầu thủ thân yêu của mình, điều này khiến họ bật lại Mourinho và ông mất ghế. Tóm lại, cũ người mới ta thôi. Chứ Mourinho tôi vẫn nghĩ là một HLV tài năng. Nếu đến Old Trafford ông sẽ làm mới mình và đồng thời M.U sẽ có nhà cầm quân tốt và chơi hay hơn.

Nhà báo Tuấn Anh: Anh nhìn nhận thế nào về trận Chelsea- Sunderland diễn ra vào tối nay?

BLV Quang Huy: Thông thường trong bóng đá người ta có câu thay tướng đổi vận. Trận đấu tới của Chelsea chưa biết ai dẫn dắt thì những cầu thủ tốt của họ sẽ có tinh thần mới, tư tưởng phấn chấn hơn. Tất cả đều muốn chứng tỏ khả năng trước ông thầy mới. Điều này sẽ giúp cho họ đá một trận hết mình. Tôi nghĩ với thực lực sẵn có, Chelsea sẽ thắng được Sunderland.

Cảm ơn BLV Quang Huy về những phân tích sắc sảo. Xin kính chào quý vị và hẹn gặp lại.

* VietNamNet