Vấn đề cũ của MU

Sự mất tập trung của Casemiro, sa sút về thể chất và tinh thần khi mất bóng, nạn nhân trước sức ép từ phía Liverpool, phản ánh tình trạng chung của MU.

Casemiro MU Liverpool.jpg
Casemiro phản ánh bộ mặt chung của MU

Đây không phải giai đoạn tiền mùa giải, khi Premier League 2024-25 đã bước qua được 3 vòng, đồng thời thị trường chuyển nhượng mùa hè cũng đã đóng cửa nên không còn cơ hội để sửa chữa đội hình.

Trong bối cảnh ấy, thất bại 0-3 mở ra một vết thương lớn chưa từng có trong lịch sử CLB bóng đá giàu nhất nước Anh.

Vấn đề không phải là xuống giải hạng như từng xảy ra cách nay nửa thế kỷ (chỉ đứng thứ 21 trong số 22 CLB First Division 1973-74, giải VĐQG Anh trước đây), nhưng có nhiều thứ có thể tồi tệ hơn.

Từ trận thua Liverpool cùng với những kết quả trước đó, có thể thấy rằng sự gia nhập của một ông chủ người Anh như Sir Jim Ratcliffe không đồng nghĩa với sự xuất hiện của một nhà quản lý vĩ đại.

Với Sir Ratcliffe, MU cũng chưa tìm lại hướng đi sau thời gian suy tàn chóng mặt thời hậu Sir Alex Ferguson, vốn làm suy giảm bản sắc của một CLB đầy kiêu hãnh.

MU trong nhiều thập kỷ được công nhận như đội tấn công mạnh nhất và tốt nhất của bóng đá xứ sương mù, chưa tính hàng loạt danh hiệu giành được.

Từ sự hùng mạnh ấy, khi nhà Glazer xuất hiện, MU biến thành một ngôi nhà đầy những ông chủ chỉ quan tâm đến lợi nhuận riêng và thiếu chính sách thể thao hợp lý.

Jim Ratcliffe MU Liverpool.jpg
Sir Ratcliffe ôm đầu khi xem MU thua Liverpool

Trong hơn một thập kỷ từ khi Sir Alex nghỉ hưu, nhà Glazer không quản lý được gì về chuyên môn, ngoài việc phung phí hàng tỷ bảng cho chuyển nhượng nhưng không hiệu quả như mong muốn.

MU những mùa giải qua cũng gắn với hình ảnh phòng ngự phản công, chộp giật từng cơ hội thay vì áp đảo đối thủ.

Chưa có khác biệt từ Sir Ratcliffe

Việc Sir Ratcliffe gia nhập hội đồng quản trị, sau khi mua lại 27,7% cổ phần từ nhà Glazer - cũng là đối tác trong ngành dầu khí tại Texas (Mỹ) của Ineos, tập đoàn mà ông sở hữu - mang lại hy vọng về cuộc trỗi dậy.

Sir Ratcliffe thể hiện niềm tin rằng CLB giàu truyền thống nhất bóng đá Anh, một trong những CLB lớn nhất thế giới, phải được đại diện bởi một người Anh chứ không phải những tỷ phú ngước ngoài.

Sau khi tiếp nhận quyền quản lý CLB, Ratcliffe thực hiện nhiều thay đổi. Bộ máy thể thao tại trung tâm Carrington gần như mới tinh, được quyết định thông qua tư vấn của Inoes Sport.

MU có CEO mới (Omar Berrada), GĐTT mới (Dan Ashworth), cùng hai giám đốc mới là Sir David Brailsford và Jean-Claude Blanc được cử xuống từ Ineos Sport, đã thực hiện rất nhanh các thương vụ chuyển nhượng mùa hè.

Khoảng 180 triệu bảng được chi cho việc mua sắm cầu thủ mới: Leny Yoro, Joshua Zirkzee, De Ligt, Mazraoui và Manuel Ugarte.

Ugarte MU.jpg
Ugarte được chờ đợi giúp MU chắc chắn hơn

Những gương mặt mới này phù hợp với phản công hơn là phong cách thống trị trận đấu. Ít nhất là trong 3 trận Premier League vừa qua, cũng như Siêu cúp Anh.

Ở Old Trafford cuối tuần trước, Sir Ratcliffe nhiều lần ôm mặt khi chứng kiến lối chơi kém của MU và những bàn thua liên tiếp.

Trong khi đó, Erik ten Hag tin tưởng rằng tân binh Ugarte sẽ giúp ông giải quyết những vấn đề đang tồn tại.

"Ugarte là một mảnh ghép hoàn hảo cho chúng tôi bởi vì đội cần sự dũng cảm của cấu ấy để có thể kiểm soát áp lực", Ten Hag tuyên bố về cầu thủ người Uruguay.

Ugarte bị Luis Enrique gạt khỏi dự án ở PSG, để lấy chỗ cho Joao Neves. Tiền vệ 23 tuổi có thể giải quyết vấn đề cho MU hay không vẫn còn chờ thời gian để có câu trả lời.