Từ ngôi sao đến ghế dự bị

"Tôi tin rằng những gì tốt nhất vẫn chưa đến với Varane. Cậu ấy sẽ đạt phong đô cao nhất khi mùa giải bắt đầu", Erik ten Hag tuyên bố trong quá trình cùng MU chuẩn bị cho mùa giải 2022-23.

Varane bắt đầu mùa giải trên ghế dự bị

Kể từ thời điểm khép lại mùa giải 2021-22, sau khi chỉ góp mặt đúng 61 phút cùng đội tuyển Pháp ở UEFA Nations League, Varane có vấn đề thể lực khiến anh không thể tham dự trọn vẹn hành trình du đấu mùa hè cùng MU.

Trong chuyến du đấu qua 3 quốc gia Thái Lan, Australia đến Na Uy rồi quay lại thành phố Manchester, Varane chỉ góp mặt 158 phút. Trận duy nhất anh đá trọn vệ 90 phút là giao hữu với Rayo Vallecano chủ yếu dành cơ hội cho các cầu thủ trẻ, diễn ra một ngày sau khi đội một thua Atletico 0-1.

"Chúng tôi xây dựng kế hoạch làm việc rất cẩn thận trước mùa giải để đảm bảo quá trình hồi phục chấn thương", HLV Ten Hag nhấn mạnh một ngày trước khi MU khởi đầu mùa giải với Brighton.

Điều gì đã diễn ra sau những tuyên bố của chiến lược gia người Hà Lan? Varane hoàn toàn không được góp mặt trong trận thua sốc Brighton trên sân nhà Old Trafford. Anh ngồi bình thản trên ghế dự bị, bên cạnh Cristiano Ronaldo với nhiều biểu tâm lý khác nhau mỗi khi ống kính truyền hình tìm đến.

Erik ten Hag chọn cặp trung vệ Lisandro Martinez - Harry Maguire để mở màn cuộc phiêu lưu của mình với bóng đá Anh. Bộ đôi ấy được giữ nguyên khi đến Brentford và MU nhận liền 4 bàn thua. Khoảng cách giữa 4 lần thủng lưới chỉ là 25 phút!

Chỉ đến lúc này Varane mới được tung vào sân thay Lisandro Martinez và không quá nổi bật (2 lần đoạt bóng, mất bóng 3 lần, 1 lần đánh chặn, 25 đường chuyền). Trong thế trận mà MU buộc phải tìm kiếm bàn thắng rút ngắn cách biệt, thậm chí Brentford tạo được nhiều tình huống có thể dẫn đến bàn thắng thứ 5 hơn.

Những ngày này một năm trước Varane một mực đòi rời Real Madrid, cũng giống như Sergio Ramos - người chuyển sang PSG.

Varane thi đấu rất ít trong mùa hè

Varane chọn MU để tìm kiếm động lực mới sau khi có một loạt danh hiệu lớn cùng Real Madrid, nổi bật là 4 Champions League. Hơn nữa, lựa chọn của anh còn liên quan đến thu nhập, với việc nằm trong top 4 cầu thủ nhận lương cao nhất ở Old Trafford và gấp 3 lần con số thực nhận tại Bernabeu. 

Nhà vô địch thế giới 2018 được chào đón đặc biệt khi đến Nhà hát của những giấc mơ. Người hâm mộ kỳ vọng anh mang theo những giá trị đặc biệt từ Madrid để giúp MU hồi sinh và chinh phục danh hiệu lớn, nhưng sau một năm điều đó vẫn chưa diễn ra.

Ám ảnh chấn thương

Trong mùa giải đầu tiên ở Old Trafford, Varane tham dự 2.361 phút trên các mặt trận. Anh có quỹ thời gian hiện diện trên sân ít hơn Victor Lindelof (2.960) cũng như Harry Maguire (3.169).

Varane vừa bước sang tuổi 29 chưa lâu. Đây là độ tuổi đẹp nhất trong bóng đá hiện đại, đặc biệt là với các hậu vệ.

Thế nhưng, kể từ khi quyết định chia tay Real Madrid, Varane cũng rời khỏi giới thượng lưu bóng đá châu Âu. Ít nhất là cho đến thời điểm này, khi khi anh chưa bao giờ chiếm được vai trò thủ lĩnh ở một trong những hàng thủ bất ổn nhất Premier League.

Năm đầu tiên của anh với bóng đá Anh là 6 lần điều trị các ca chấn thương khác nhau. Nặng nhất trong số này khiến anh phải nghỉ từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 12/2021.

Có vẻ như Real Madrid đã vắt kiệt sức Varane trong 10 mùa giải anh thi đấu ở bóng đá Tây Ban Nha.

Kể từ khi Varane rời sân Bernabeu, Real Madrid vẫn không ngừng chiến thắng. Đội bóng Hoàng gia giành được 4 danh hiệu, gồm Champions League, La Liga, Siêu Cúp Tây Ban Nha và Siêu Cúp châu Âu. Ngược lại, cầu thủ người Pháp chìm trong gian khó.

Thể lực đang là vấn đề lớn với Varane

Với Varane, cũng như đưa Cristiano Ronaldo trở lại, MU không đạt được thành công về mặt giá trị thể thao. Quỷ đỏ trải qua năm thứ 5 liên tiếp không danh hiệu, từ sau mùa 2016-17, cũng như phải chấp nhận thi đấu Europa League.

Bây giờ, sau năm đầu tiên thất vọng, Ronaldo gây rối loạn nội bộ khi yêu cầu đòi ra đi từ nhiều tuần trước. Trong khi đó, Varane bắt đầu mùa giải trên băng ghế dự bị.

"Không, quyết định mà tôi đưa ra không hề sai lầm. Tôi muốn có một trải nghiệm khác sau 10 năm ở cùng một nơi", Varane tâm sự trên BBC sau những ý kiến rằng anh và MU sai lầm khi đến với nhau.

"Giải đấu Premier League rất tuyệt vời và là một CLB đầy hấp dẫn", cầu thủ người Pháp nhấn mạnh về lựa chọn của mình một năm trước. "Không có bất kỳ vấn đề gì về quyết định của tôi".

Varane vẫn chưa tìm lại phiên bản tốt nhất của mình. Đầu tuần sau (2h ngày 23/8), anh một lần nữa bị hoài nghi khi MU tiếp Liverpool trong trận derby nước Anh. Một trận chiến của những kẻ khốn khó vẫn chưa biết đến chiến thắng.

MU bết bát với Erik ten Hag: Nhà giàu cũng khóc

MU bết bát với Erik ten Hag: Nhà giàu cũng khóc

Hai thất bại chấn động trước Brighton và Brentford cho thấy sự sụp đổ của MU, một trong những thế lực lớn nhất bóng đá thế giới, đội chi hơn 800 triệu bảng từ 2016 nhưng không hiệu quả.
MU cãi nhau to trước trận thua thảm Brentford

MU cãi nhau to trước trận thua thảm Brentford

Phòng thay đồ MU ‘nổ tung’ vì mâu thuẫn, chỉ 2 ngày trước chuyến làm khách Brentford với kết quả thua thảm 0-4.
Ronaldo tuyên bố chuẩn bị ngã ngũ việc rời MU

Ronaldo tuyên bố chuẩn bị ngã ngũ việc rời MU

Siêu sao người Bồ tuyên bố, việc anh yêu cầu rời MU sẽ được sáng tỏ trong vài tuần tới.