Hiệu quả Garnacho

Phút 94 trận khai mạc Ngoại hạng Anh 2024-25 trên sân Old Trafford, Marcus Rashfor kiến tạo thuận lợi nhưng Alejandro Garnacho dứt điểm ra ngoài rất khó tin, bỏ qua cơ hội ấn định kết quả 2-0 cho MU trước Fulham.

Mặc dù vậy, Erik ten Hag và người hâm mộ MU không cảm thất quá tiếc nuối về pha bỏ lỡ đó, khi đội cuối cùng cũng khởi đầu mùa giải với 3 điểm.

Garnacho MU Fulham.jpg
Garnacho vào sân và tạo khác biệt trước Fulham

Chiến thắng của MU được định đoạt bởi tân binh Joshua Zirkzee, người ghi bàn ngay với cú sút đầu tiên trong sự nghiệp ở Premier League.

Khen ngợi Zirkzee nhưng không thể quên Garnacho, tác giả của pha kiến tạo mang tính quyết định cho cầu thủ người Hà Lan.

MU thi đấu rất khó khăn trong một tiếng đồng hồ đầu tiên trước Fulham, khi Erik ten Hag một mực bảo vệ Mason Mount. Cầu thủ của Chelsea chỉ tung ra 15 đường chuyền cho đến khi rời sân ở phút 61, tỷ lệ chính xác khiêm tốn với 73,3%.

Mount không có bất kỳ đường chuyền nào vào vòng cấm địa Fulham trong vai trò "số 10". Anh không đáp ứng được nhiệm vụ tổ chức, giống như trận Siêu cúp Anh với Man City.

Khi Garnacho xuất hiện, tình hình thay đổi hoàn toàn. Cầu thủ người Argentina năng động trong di chuyển và kéo hậu vệ đối phương.

Sự hiện diện của Garnacho khiến hậu vệ trái Robinson và trung vệ Bassey hoạt động vất vả hơn. Từ đó, Bruno Fernandes được giải tỏa khỏi sự gò bó và tìm thấy nhiều không gian hơn.

Bộ đôi này là những người tham gia tích cực vào bàn thắng của Zirkzee. Bruno phát động phản công, còn Garnacho kiến tạo với đường chuyền đầu tiên mà anh thực hiện vào vòng cấm.

Mason Mount MU Fulham.jpg
Mount không hiệu quả trong 2 trận vừa qua

Trước đó, khi vào sân từ ghế dự bị trong trận gặp Man City, Garnacho trực tiếp ghi bàn mở tỷ số. Bruno kiến tạo, nhưng sau đó "Quỷ đỏ" không bảo vệ được lợi thế và thua loạt đá luân lưu.

Kỳ vọng Garnacho

Garnacho tham gia vào cả 2 bàn thắng của MU trong mùa giải mới. Người hâm mộ và truyền thông Anh không ngừng đặt câu hỏi với Ten Hag rằng vì sao ông để cầu thủ 20 tuổi này ngồi dự bị.

Ten Hag giải thích rằng Garnacho trải qua kỳ Copa America 2024, nên cần kiểm soát số phút khi bước vào mùa giải mới.

Thực tế, Garnacho chỉ đá 1 trận với Argentina trên đất Mỹ, với tổng cộng 66 phút (gặp Peru). Mainoo hay Bruno thậm chí trải qua mùa hè mệt mỏi hơn nhiều, nhưng đá chính cả 2 trận vừa qua.

Vấn đề ở đây là Ten Hag muốn trao cơ hội cho Mount. "Bệnh nhân" người Anh là mục tiêu mà ông tìm cách mang về bằng được cách nay một năm, bất chấp vấn đề chấn thương đeo bám cầu thủ này.

Sau trận thắng Fulham, ghi nhận từ những buổi tập cho thấy Ten Hag vẫn muốn triển khai lối chơi mà Mount là trung tâm. Ông có ý định giúp tiền vệ 25 tuổi trở lại đỉnh cao, sau khi trao cho anh áo số 7 danh giá bậc nhất Old Trafford.

Garnacho MU Brighton.jpg
Garnacho nên được đá chính trước Brighton

Mount chưa có được tự tin cần thiết và vẫn chịu nhiều áp lực tâm lý sau chấn thương dai dẳng. Vì thế, xếp anh đá chính có thể gây nên nhiều vấn đề trước Brighton chơi pressing và áp sát cường độ cao.

Đến lúc Ten Hag nên đưa Garnacho trở lại đội hình xuất phát để tận dụng tốc độ và kỹ thuật của anh.

Garnacho biết cách khiến đội hình đối phương mất cân bằng, từ đó tạo khoảng trống cho những Bruno Fernandes, Rashford hay Zirkzee. Thậm chí là cơ hội cho các tiền vệ Mainoo và Casemiro.

Mùa trước, Garnacho ghi 10 bàn (7 ở Ngoại hạng Anh), hơn Rashford (8) và bỏ rất xa Mount (1), đồng thời sở hữu bàn thắng đẹp nhất Ngoại hạng Anh 2023-24. "El Bichito" (đặt theo biệt danh "El Bicho" của Cristiano Ronaldo mà anh thần tượng) đang trưởng thành rõ rệt.

Brighton là ác mộng với Ten Hag từ khi đến bóng đá Anh. Garnacho đóng vai trò như chìa khóa để nhà cầm quân người Hà Lan vượt qua sức ép tại American Express (18h30 ngày 24/8).