Bàn thắng đặc biệt

Sân Old Trafford ngày khai màn Premier League 2024/25, gần một tiếng đồng hồ đi qua mà MU không biết làm thế nào đưa bóng vào khung thành Fulham. Bóng ma mùa giải trước của Quỷ đỏ, với chỉ 57 bàn tại Ngoại hạng Anh, có nguy cơ tái diễn.

Zirkzee MU Fulham.jpg
Zirkzee ghi bàn trong trận ra mắt

Erik ten Hag với tâm trạng đứng ngồi không yên quay đầu về phía sau. Ông chỉ ra hai cái tên trên băng ghế dự bị: Alejandro Garnacho và tân binh Joshua Zirkzee.

Quyết định được đưa ra ngay lập tức: Garnacho thay Amad Diallo; Zirkzee thế chỗ Mason Mount ở phút 61. Ten Hag nói chuyện riêng với từng người trước khi họ bước vào sân.

Garnacho mang đến năng lượng bên cánh phải, biết cách thu hút đối thủ và tạo được nhiều khoảng trống. Trong khi đó, Zirkzee sôi nổi với tầm di chuyển rất rộng trên phần sân đối phương.

Năng lượng mà họ mang lại giúp MU phá vỡ bế tắc. Garnacho kiến tạo và Zirkzee ghi bàn duy nhất trong trận đấu, với cú sút một chạm đầy tinh tế và nhạy bén. Anh ghi bàn ở pha dứt điểm đầu tiên trong sự nghiệp ở Ngoại hạng Anh.

Ten Hag ăn mừng và người trợ lý Ruud van Nistelrooy cũng vậy. Họ nhìn thấy rất nhiều điểm tích cực từ bàn thắng quyết định ấy.

Zirkzee thể hiện hình ảnh một trung phong hiện đại, giống như Rasmus Hojlund. Kể từ khi vào sân, anh không ngừng lùi thấp để tham gia tranh chấp và tổ chức thế trận.

Đây là điều mà Zirkzee học được từ HLV Thiago Motta - người vừa ra mắt Juventus với chiến thắng 3-0 trước Como. Một tiền đạo giỏi là người phải biết cách gây áp lực cường độ cao trên diện rộng bên phần sân đối phương.

Zirkzee MU Fulham Ngoai hang.jpg
Zirkzee dứt điểm một chạm tinh tế

Yếu tố này thể hiện rõ trong tình huống triển khai phản công dẫn đến bàn thắng. Ở thời điểm 86'37, Zirkzee như một tiền vệ nhận bóng từ Bruno Fernandes, anh thực hiện chuyển động cơ thể rất đẹp rồi đẩy bóng cho Casemiro đang trên đà băng xuống.

Khi Casemiro chuyền nhẹ để Garnacho căng ngang, Zirkzee đã âm thầm xâm nhập rất sâu vào vòng cấm đối phương. Cú chạm chân ở mốc thời gian 86'44 đánh bại thủ môn Leno.

Trong 7 giây là rất nhiều khía cạnh được cầu thủ người Hà Lan thực hiện. Zirkzee cho thấy anh có khả năng thích nghi nhanh với CLB mới, giải bóng đá mới và đảm nhận được nhiều vai trò khác nhau.

Bài học từ Antony và Van de Beek

"Tôi biết mình phải tiếp tục làm việc, cần cải thiện nhiều hơn", Zirkzee hạnh phúc sau bàn thắng quyết định cho MU, nhưng không quyên cảnh báo chính mình.

Zirkzee MU.jpg
Zirkzee thừa nhận vẫn cần cải thiện

Bàn thắng trong trận ra mắt rất quan trọng. Tuy vậy, môi trường MU rất phức tạp với áp lực kỳ vọng rất cao, nên không ít cầu thủ đã vấp ngã.

Người hâm mộ MU có thể chỉ trích Antony, nhưng rất nhiều người trong số họ từng phát cuồng khi chứng kiến cầu thủ người Brazil ghi bàn trong trận ra mắt.

Ngày 4/9/2022, trong trận đấu có áp lực lớn hơn nhiều so với gặp Fulham, Antony ra mắt và mở màn cho trận thắng 3-1 trước Arsenal.

Antony thậm chí còn ghi bàn trong 2 trận Ngoại hạng Anh liên tiếp sau đó: pha lập công vào lưới Man City ở derby Manchester; bàn gỡ hòa để giúp "Quỷ đỏ" ngược dòng thắng Everton 2-1.

Giờ đây, Antony trở thành cầu thủ dự bị lương cao. Sự hiện diện của anh trên sân luôn giúp hậu vệ đối phương giảm được áp lực.

Tương tự là Donny van de Beek. Tiền vệ người Hà Lan chỉ cần đúng 13 phút để ghi bàn đầu tiên cho MU ở Ngoại hạng Anh, trong trận thua Crystal Palace 1-3 mùa 2020-21.

Zirkzee van Nistelrooy.jpg
Làm việc với Van Nistelrooy giúp Zirkzee có nhiều cơ hội tiến bộ

Nếu Van de Beek khởi đầu ấn tượng bao nhiêu thì lụi tàn nhanh bấy nhiêu. Cựu tiền vệ Ajax sớm phải rời Old Trafford và hiện đang thi đấu cho Girona ở La Liga.

Có thể thấy, khởi đầu tốt không đồng nghĩa với việc con đường sẽ trở nên thuận lợi. Điều quan trọng là tinh thần thép để vượt qua những áp lực và cạm bẫy, bao gồm cả khía cạnh truyền thông.

Zirkzee phải tránh đi vào vết xe đổ của Van de Beek và Antony. Lịch sử MU có rất nhiều trường hợp tương tự để anh noi gương.

Đó là Wayne Rooney, Ole Gunnar Solskjaer, hay Van Nistelrooy. Xa hơn nữa có Denis Law. Họ đều ghi bàn trong trận đầu tiên kể từ khi được MU mua về.

Van Nistelrooy, "sát thủ trong vòng cấm", hiện trực tiếp chỉ đạo Zirkzee mỗi ngày trên sân tập. Nhờ điều này, người hâm mộ MU kỳ vọng bản hợp đồng từ Bologna sẽ đi đúng hướng và viết câu chuyện đẹp ở Nhà hát của những giấc mơ.

MU trả giá mua tiền vệ Sander Berge

MU trả giá mua tiền vệ Sander Berge

MU đưa ra lời đề nghị đầu tiên dành cho cầu thủ của Burnley - Sander Berge, trong bối cảnh thương vụ chiêu mộ Manuel Ugarte vẫn bế tắc.