Theo số liệu khảo sát của một đơn vị nghiên cứu và tư vấn bất động sản, giá bán căn hộ sơ cấp bình quân tại Hà Nội hiện đạt 47 triệu đồng/m2, tăng bình quân 5% theo quý trong năm 2022 và tăng mạnh so với năm 2021. 

Tuy nhiên, với những người có nhu cầu mua chung cư giá 2 tỷ đồng trở xuống vẫn có cơ hội ở thời điểm này nếu có sẵn tiền mặt bằng cách lựa chọn căn hộ ở số ít dự án đang xây dựng hoặc dự án chung cư đã sử dụng vài năm nay.

Khảo sát của PV.VietNamNet trên thị trường Hà Nội cho thấy, tại quận Hoàng Mai, một dự án chung cư cao cấp đang xây dựng và dự kiến bàn giao nhà vào năm 2024 đang áp dụng chính sách chiết khấu ‘khủng’ tới 38% giá căn hộ, với điều kiện thanh toán sớm 95% giá trị căn hộ bằng tiền có sẵn. 

Theo mức chiết khấu này, với những người có nhu cầu mua căn hộ khoảng giá từ 2 tỷ đồng trở xuống, có thể lựa chọn căn hộ 2 phòng ngủ. Đơn cử, căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 74m2 có giá bán sau chiết khấu 1,85 tỷ đồng, tương đương khoảng 25 triệu đồng/m2 (giá bán chưa chiết khấu là 3,3 tỷ đồng).

Tuy nhiên, dự án mới đang xây dựng và người mua phải chờ đợi, chưa thể về ở ngay, đồng thời cũng phải chấp nhận rủi ro nếu chủ đầu tư xây dựng chậm tiến độ.

Dù giá chung cư liên tục tăng nhưng vẫn có thể tìm mua căn hộ chung cư giá 2 tỷ đồng trở xuống ở nhiều quận, huyện tại Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Lê)

Còn nếu mua nhà về ở luôn, người mua có thể tìm hiểu ở nhiều khu chung cư đã sử dụng được vài năm nay.

Đơn cử, tại quận Hoàng Mai, một số chung cư HH Linh Đàm, các tòa nhà xã hội ở khu Tây Nam Linh Đàm, chung cư Kim Văn Kim Lũ trên đường Nguyễn Xiển... có các căn hộ diện tích 45-72m2 đang được rao bán lại rất nhiều; mức giá dao động từ 1-2 tỷ đồng.

Các căn hộ hiện đang rao bán mức giá 1-1,8 tỷ tập trung chủ yếu tại dự án HH Linh Đàm và khu đô thị Kim Văn Kim Lũ. Những căn hộ này có diện tích từ 45m2, 67m2 hay 72m2 với 1-2 phòng ngủ.

Đơn cử, một căn hộ chung cư ở HH Linh Đàm có diện tích 72m2 đã làm đầy đủ nội thất, đang rao bán giá hơn 1,7 tỷ đồng, bao mọi chi phí sang tên. Người mua chỉ việc xách va ly về ở luôn. Tuy nhiên các căn hộ ở đây chưa có ‘sổ đỏ’ nên mới có mức giá này.

Hay khu vực quận Hà Đông, chung cư Xuân Mai Tower ở Tô Hiệu, Mipec City View ở Kiến Hưng, chung cư Dương Nội, chung cư Viện bỏng Hà Đông, chung cư sông Nhuệ... đều là những dự án phân khúc trung bình, người dân đã ở vài năm nay. Hiện có một số căn hộ với đủ loại diện tích từ 45m2 đến 100m2 có mức giá rao bán từ 1,3 – 2 tỷ đồng.

Tại quận Nam Từ Liêm, các căn hộ rao bán giá khoảng 1,1-1,6 tỷ đồng là các căn studio có 1 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh, diện tích từ 25-36,8m2 tại dự án Vinhome Smart City. Một số căn có diện tích 54-55m2 ở dự án này cũng rao bán giá 1,8-2 tỷ đồng. 

Cũng ở quận này, một số căn studio ở dự án Imperia Smart City cũng được rao bán giá hơn 1,4 tỷ đồng, căn có diện tích 35m2. Hay các căn có diện tích 45m2 ở dự án FLC Phạm Hùng cũng đang rao bán giá 1,5-1,7 tỷ đồng, tùy căn và tầng.

Giá chung cư khó giảm

Người mua cũng có thể xem xét chọn mua những căn hộ chung cư giá dưới 2 tỷ đồng ở các dự án chung cư hiện hữu nằm ở một số huyện của Hà Nội.

Chẳng hạn, tại huyện Gia Lâm, nhiều căn hộ studio rao bán cắt lỗ có mức giá từ 900 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng ở dự án Vinhome Ocean Park, diện tích từ 28-38m2. Các căn có diện tích 46-53m2, mức giá rao bán 1,3-1,6 tỷ đồng; một số căn 2 phỏng ngủ, diện tích 68-70m2, giá rao bán 1,6-2,05 tỷ đồng.

Chung cư Học viện Hậu cần ở Ngọc Thụy, Long Biên, các căn hộ rao bán giá 23-25 triệu đồng/m2. Căn góc rộng 72m2, giá khoảng 1,7 tỷ đồng.

Tại huyện Hoài Đức, một số căn hộ tại các chung cư như Thăng Long Victoria, Gemek Tower, The Golden An Khánh... cũng đang rao bán các căn hộ diện tích 60-70m2, giá dao động quanh mức 1,5 - 2 tỷ đồng.

Hay ở khu vực huyện Thanh Trì, chung cư ở khu đô thị Đại Thanh hiện có nhiều căn hộ rao bán giá từ giá từ 1-1,3 tỷ đồng, diện tích 45-60m2. Căn hộ ở chung cư Tứ Hiệp Plaza, chung cư Tecco Garden Thanh Trì, Eco Green Nguyễn Xiển, chung cư Viện 103 xã Tân Triều… nhiều căn hộ diện tích 56-78m2 giá rao bán quanh mức 1,7-2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, những phân khúc như căn hộ trung cấp, bình dân và bất động sản giá trị khai thác thương mại tốt vẫn sẽ có giao dịch khi đáp ứng nhu cầu ở thực nên khả năng hạ giá là rất khó, nhất là trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm trên thị trường.

Theo ông, giá chung cư năm 2023 sẽ khó giảm, nhất là trong 2 quý đầu của năm nay.