Chia sẻ tại Hội nghị Vietnam SMB Summit về quảng cáo số được tổ chức sáng 2/6, ông Jason Song, Tổng Giám đốc phụ trách đối tác chiến lược của TikTok khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, trong bối cảnh mới của nền kinh tế, các doanh nghiệp Việt đang ngày càng tham gia sâu hơn vào nền kinh tế số. 

“Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đã tích cực chuyển hướng, mở rộng các hoạt động tiếp thị và bán hàng trên các nền tảng mua sắm kết hợp với giải trí trực tuyến”, ông Jason Song nói. 

Theo đại diện TikTok, video dạng ngắn đang trở thành một xu hướng truyền thông nổi bật trên các mạng xã hội. Không chỉ vậy, video dạng ngắn còn ngày càng có sức ảnh hưởng tới niềm tin, hành vi và quyết định mua hàng của người dùng trên các nền tảng trực tuyến. 

Các video livestream từ những người có sức ảnh hưởng trên mạng đang tác động ngày một nhiều hơn tới hành vi tiêu dùng. 

Có nhiều yếu tố góp phần tác động vào thói quen mua sắm trực tuyến của người dùng. Vẽ nên chân dung người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam, ông Jason Song cho rằng, 50% người dùng Việt Nam sẽ bị tác động bởi yếu tố miễn phí vận chuyển (free ship). Đây cũng là yếu tố tác động mạnh nhất tới việc kích hoạt hành vi mua sắm của người dùng. 

Số liệu khảo sát cũng cho thấy, trong quá trình mua sắm online, có 38% người dùng Việt Nam bị tác động bởi các đánh giá từ những người đã mua hàng trước đó. 36% người dùng sẽ bị thuyết phục bởi các phiếu giảm giá và những chương trình ưu đãi, khuyến mại.

Khi nói về các trải nghiệm mua sắm online, người dùng Việt mong muốn sự nhanh gọn, đơn giản về quy trình thanh toán. Cùng với đó, một trong những vấn đề mà người Việt quan tâm là chính sách dễ dàng đổi trả sau khi đã mua hàng. Tốc độ giao nhanh ngay trong ngày hôm sau cũng là điều được người Việt kỳ vọng khi mua hàng trên mạng. 

10 yếu tố tác động tới hành vi mua hàng online của người dùng Việt Nam. 

Trong bối cảnh hiện nay, theo ông Jason Song, xuất hiện một hiện tượng được gọi là “thương mại cộng đồng”. Đó là xu hướng người dùng cảm thấy vui vẻ khi tham gia các nền tảng mạng xã hội, từ đó bị tác động bởi việc tiếp thị truyền miệng và dẫn đến hành vi mua hàng.

Các nền tảng số vì thế sẽ ngày càng đóng góp nhiều hơn vào quá trình chuyển đổi số, trở thành cánh tay đắc lực giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam nắm bắt các xu hướng công nghệ mới để kinh doanh trên môi trường số. 

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ (B2C) tại Việt Nam đến năm 2025 được dự báo sẽ đạt mức 39 tỷ USD, đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á.

Nhiều số liệu đã chỉ ra rằng, ngày càng có nhiều người tiêu dùng Việt Nam chọn mua hàng qua các website nước ngoài. Số lượng người tiêu dùng mua hàng của người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử Việt Nam cũng tăng mạnh. Tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger... đã tăng lên 57% vào năm 2021.

Nguyễn Mạnh Hưng, Hồ Văn Giáp, Trần Thị Mỹ Hòa, Lê Tuyết Nhung, Nguyễn Thái Khang