Thấy giới thiệu một hộp khẩu trang y tế trên sàn thương mại điện tử Shopee chỉ có giá 50 nghìn đồng, chị Hoàng Thanh Huyền (Hà Nội) nhanh chóng đặt mua. Từ khi có dịch bệnh Covid-19, giá khẩu trang y tế lên rất cao nên chị không thể mua được. Trong khi đó, trên Shopee, một hộp 50 chiếc khẩu trang y tế loại 4 lớp kháng khuẩn lại chỉ 50 nghìn đồng.

Dù không tin vào mức giá rẻ giật mình này nhưng chị vẫn đặt mua thử. Sau khi nhập các thông tin và tiến hành thanh toán, chị Huyền ngã ngửa thấy mức phí vận chuyển lên tới 1,5 triệu đồng. Không tin vào mắt mình, chị kiểm tra lại vẫn có mức giá như vậy.

Theo chị Huyền, tính ra một hộp khẩu trang y tế sẽ có giá lên tới 1,6 triệu đồng nếu mua thành công. Bức xúc trước cách bán hàng này, chị đã gửi phản ánh lên đơn vị sàn thương mại điện tử.

{keywords}
Mua hộp khẩu trang 50 nghìn, tiền ship 1,5 triệu đồng

Qua tìm hiểu các rao vặt bán khẩu trang trên Shopee chị nhận thấy, các loại khẩu trang y tế được rao bán với giá thấp dưới 100 nghìn đồng đều có mức phí vận chuyển khá cao, lên tới 1,5 triệu đồng, thậm chí có shop bán hàng nhưng không có đơn vị vận chuyển.

Trong khi đó, các hộp khẩu trang y tế tương tự rao bán trên 200 nghìn đồng/hộp lại có mức giá vận chuyển chỉ chưa đầy 30 nghìn đồng.

“Khẩu trang y tế là sản phẩm rất cần thiết với người dân, nếu các trang thương mại điện tử không quản lý được thì không nên cho các đơn vị bán hàng rao bán kiểu treo đầu dê bán thịt chó như vậy”, chị Huyền bức xúc.

Khảo sát một số trang thương mại điện tử, có thể dễ dàng tìm thấy đủ mọi loại khẩu trang y tế với giá cao chót vót. Đáng chú ý, những người bán đều tách bán lẻ 1 túi 5 cái hoặc 10 cái thay vì cả hộp 30 cái như bình thường.

Giá bán dao động từ 5.000 đồng/cái đến 13.000 đồng/cái, tương đương 250.000-650.000 đồng/hộp 50 cái. So với giá thông thường trước khi chưa xuất hiện dịch Covid-19, giá bán này đã tăng gấp 6-15 lần.

{keywords}
Nhiều shop lách luật bằng cách chia nhỏ ra để bán

Cách đây không lâu, chủ shop dore japan còn "hét giá" khẩu trang nhãn hiệu trên là 3 triệu đồng/hộp 50 chiếc, hộp 100 chiếc giá 5,5 triệu đồng. Mức giá này gấp khoảng 22 lần so với ngày thường.

Trao đổi với PV.VietNamNet, đại diện Shopee cho biết, đơn vị đang xác minh việc này để xử lý.

Đơn vị quản lý sàn thương mại cho biết đã và rà soát toàn sàn và gỡ bỏ các đăng bán có mức giá cao bất thường so với giá thị trường. Trong quá trình rà soát thường kỳ hoặc khi nhận được phản ánh có căn cứ về thông tin đã cung cấp của người bán hoặc sản phẩm vi phạm, công ty sẽ tạm khóa sản phẩm/tài khoản người bán có nghi vấn và yêu cầu người bán cung cấp các tài liệu/chứng từ có liên quan. Tùy từng trường hợp, sẽ có các mức độ xử lý khác nhau đối với các vi phạm của nhà bán hàng, từ cảnh cáo cho đến khóa tài khoản vĩnh viễn.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, tính đến thời điểm 02/03, các sàn đã rà soát tổng số trên 750.000 gian hàng và trên 2.759.000 sản phẩm; đã xử lý, gỡ bỏ gần 8.900 gian hàng với gần 23.000 sản phẩm vi phạm. 

Cụ thể, Shopee đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.700 gian hàng và khoảng 4.800 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô. Sendo đã xử lý, gỡ bỏ gần 3,100 gian hàng và gần 4,750 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô. Trên một số Sàn TMĐT khác đã xử lý, gỡ bỏ khoảng 2.000 gian hàng và khoảng 13.000 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Bảo Anh

Lên mạng mua khẩu trang, hét giá 5,5 triệu, hẹn nửa tháng giao hàng

Lên mạng mua khẩu trang, hét giá 5,5 triệu, hẹn nửa tháng giao hàng

Mua 2 hộp khẩu trang trên ứng dụng mua sắm từ cuối tháng 1 nhưng khách hàng phải chờ tới ít nhất qua 15/2 mới có thể nhận được hàng.