Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (24/6), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to.

Lượng mưa tính từ 19h tối qua đến 7h sáng nay có nơi trên 100mm như: Pa Ủ (Lai Châu) 117mm, Xín Chải (Điện Biên) 102mm, Phú Cường (Hòa Bình) 108mm, Đông Hà (Hà Giang) 143mm, Đức Thông (Cao Bằng) 100.4mm, Đông Viên (Bắc Kạn) 144.6mm,…

Dự báo trong 1-2 ngày tới, ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa đến rất to.

Đập thủy điện Hòa Bình, các cửa xả nước có dòng chảy xiết, tạo ra nhiều bọt khí, lượng nước lớn hơn nhiều so với thời điểm trước đó. Ảnh chụp chiều 23/6: Anh Nguyễn

Cụ thể, lượng mưa ở Bắc Bộ và Thanh Hóa từ 13h chiều nay đến 24 giờ sau là 50-100mm, có nơi trên 120mm; ở Nghệ An là 30-60mm, có nơi trên 70mm.

Trong 24 giờ tiếp theo, lượng mưa phía Đông Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An là 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Dự báo, từ 26-27/6, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Sau đó, mưa lớn ở khu vực này có xu hướng giảm dần. Đến 29/6, chỉ còn mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to vào chiều tối và đêm.

Mưa lớn liên tiếp những ngày qua khiến đất ở trạng thái "no nước". Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn và Bắc Giang đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, diễn biến này nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Đặc biệt, đề phòng mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Với đợt mưa lớn kéo dài đến cuối tháng 6 này ở miền Bắc, cơ quan khí tượng nhận định, các hồ thủy điện sẽ được cải thiện lượng nước, duy trì phát điện.

Bộ Công thương cũng cho biết, những ngày gần đây, lưu lượng nước về các hồ thủy điện có xu hướng tăng, mực nước được nâng lên. Đồng thời, các nhà máy nhiệt điện được cung cấp đủ than để sẵn sàng phát điện theo huy động, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố được khẩn trương khắc phục. Hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện từ ngày 23/6. 

Ngoài ra, trong hôm nay, từ Nghệ An đến Phú Yên vẫn còn nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Từ ngày mai (25/6), nắng nóng tiếp tục có xu hướng giảm.

Từ đêm 24-27/6, khu vực này chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác. Từ 28/6-2/7, nắng nóng đến gay gắt quay trở lại.