Chiều 7/8, trao đổi với PV VietNamNet, ông Đinh Đăng Luận, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái cho biết, địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải. Do hôm nay trên địa bàn huyện vẫn có mưa nên công tác khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn. Toàn huyện mất điện, riêng xã Hồ Bốn vẫn bị cô lập do nước lũ.

Nước lũ chảy qua Quốc lộ 32, phá hủy nhiều đoạn đường thuộc địa bàn huyện Mù Cang Chải.

“Địa phương đang huy động hơn 10 máy xúc để khắc phục hậu quả do mưa lũ. Đoạn Quốc lộ 32 qua xã Hồ Bốn bị nước lũ xói mòn, chia cắt ở Km325 và Km326. Gần như 2 đoạn đường này bị nước lũ phá hủy hoàn toàn. Ngoài ra, dòng nước lũ cũng thay đổi, chảy cắt ngang Quốc lộ 32 khiến không ai đi qua được", ông Luận thông tin.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT tỉnh Yên Bái thông báo phương án phân luồng từ xa cho các phương tiện dự định đi qua Quốc lộ 32 đoạn thuộc xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Cụ thể, các phương tiện đi từ Hà Nội lên Lai Châu theo Quốc lộ 32 đến Km172 (Ngã ba Ba Khe) rẽ phải sang Quốc lộ 37 đi về hướng TP. Yên Bái lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC12), đến Lào Cai đi theo Quốc lộ 4D đi Lai Châu và ngược lại.

Mưa lũ, sạt lở ảnh hưởng nặng nề tới nhiều nhà dân.

Về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, hiện tại, các cơ quan chức năng đã phối hợp giúp các gia đình bị thiệt hại về nhà cửa di chuyển đến nơi an toàn.

Lực lượng chức năng chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” khắc phục thiên tai, tuyên truyền, thông tin kịp thời tới các hộ dân trên địa bàn không chủ quan, lơ là, theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, không đi rừng, không được ngủ trong rừng hay trên các lán; không ra suối khe vớt củi hay bắt cá, nhất là trẻ em, học sinh đang nghỉ nhằm giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại.

Ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: “Ngay sau khi xảy ra mưa lũ gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng như Phòng LĐ-TBXH, Hội Chữ thập đỏ và các đoàn thể của huyện kịp thời đến động viên, thăm hỏi, hỗ trợ một số hộ gia đình bị thiệt hại về nhà cửa, các tiểu thương buôn bán tại địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chủ động khắc phục thiệt tại trong tình hình thời tiết vẫn đang có mưa, phải hết sức chú ý đất đá sạt lở, phải bảo đảm an toàn về con người và phương tiện khi tham gia san gạt, giải phóng các tuyến đường, các điểm bị sạt lở để có thể thông đường trong thời gian sớm nhất có thể".