Một phái đoàn Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ tới thăm Triều Tiên từ hôm thứ Ba, hai ngày sau khi những trận mưa lớn nhấn chìm nhiều nhà cửa, gây mất điện, làm ngập các cánh đồng và buộc nhiều người cùng gia súc của họ phải trèo lên mái nhà để được an toàn.

TIN BÀI KHÁC:


Trận mưa vào hôm Chủ nhật và thứ Hai nối tiếp những trận mưa như trút nước vào đầu tháng này đã khiến gần 90 người thiệt mạng và hơn 60.000 người lâm vào tình trạng vô gia cư, các nhà chức trách cho biết. Lũ lụt tới sau một đợt hạn hán nghiêm trọng cũng dấy lên những mối lo ngại mới về thực phẩm tại một quốc gia vốn phải vật lộn để nuôi sống người dân.

2/3 trong tổng số 24 triệu người dân Triều Tiên đã phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực thường xuyên, một báo cáo hồi tháng trước của LHQ cho biết, trong khi đó, LHQ cũng đang đề nghị các nhà tài trợ hỗ trợ nhân đạo198 triệu USD cho quốc gia này. Nhà phân tích Triều Tiên Kwon Tae-jin cho biết trận lụt gần đây, đến ngay sau mùa khô, có khả năng làm trầm trọng thêm vấn đề thực phẩm tại Triều Tiên.

Các nhân viên LHQ có trụ sở tại Triều Tiên sẽ tới thăm hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất để xem xét nhóm LHQ ở đây có thể giúp được những gì, Christopher de Bono, giám đốc truyền thông của tổ chức UNICEF tại Đông Á và Thái Bình Dương hôm thứ Ba cho hay.

Vào hôm Chủ nhật (29/7) và thứ Hai (30/7), mưa lớn đã tấn công thủ đô Bình Nhưỡng và các khu vực khác với khu vực ven biển phía tây được báo cáo là thiệt hại nặng nề.

Tại thành phố Anji, tỉnh Bắc Phyongan, các nhà chức trách cho biết 1.000 ngôi nhà đã bị phá hủy và 2.300 héc-ta đất nông nghiệp bị ngập hoàn toàn.

Mưa lớn đã khiến sông Chongchon ở thành phố Anju đã bị lụt vào hôm qua, các đường dây thông tin liên lạc bị cắt đứt và nhiều cánh đồng bị nhấn chìm trong biển nước, AP trích lời ông Kim Kwang Dok, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Anju. Ngoài ra, ông Kim cũng cho biết đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử thành phố.

Truyền hình quốc gia Triều Tiên đưa tin, trực thăng đã được cử tới các địa phương để cứu trợ các nạn nhân lũ lụt. Hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong trong đợt mưa gần đây nhất.

Nếu mưa thêm lần nữa trước khi nước rút thì sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn nữa, ông Kim nói.

Đầu năm nay, Triều Tiên đã huy động bộ đội và công nhân tưới nước lên những cánh đồng khô hạn và tu sửa lại các giếng nước khi các nhà chức trách miêu tả rằng đây là đợt hán hán tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua tại cả Triều Tiên và Hàn Quốc.

Dưới đây là một số hình ảnh về tình hình mưa lũ tại Triều Tiên:

Sầm Hoa (Theo AP)