Nấm mốc phát triển bên trong xe sẽ có những dấu hiệu để bạn có thể nhận biết, tương tự như khi chúng xuất hiện trong nhà bạn. Khi sử dụng xe trong điều kiện mưa, ẩm ướt dài ngày, đây sẽ là điều kiện lý tưởng để nấm mốc phát triển trong xe.

Nấm mốc phát triển bên trong xe từ đâu?

Theo các chuyên gia chăm sóc xe, nấm mốc phát triển bên trong xe thường đến từ một số nguyên nhân sau:

- Lái xe trong thời tiết ẩm ướt: Khi bạn lái xe trong điều kiện trời mưa hoặc đi qua vũng nước, nước có thể bắn vào xe của bạn, đọng lại trên bề mặt và từ đó bắt đầu cho một quá trình phát triển nấm mốc.

- Để mở cửa sổ: Nếu bạn để hạ cửa kính khi lái xe, đặc biệt là trong thời tiết ẩm ướt, hơi ẩm có thể xâm nhập vào trong xe và bắt đầu gây ra vấn đề về nấm mốc. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng nấm mốc nhất.

- Ngưng tụ: Không khí ấm tiếp xúc với bề mặt lạnh bên trong xe có thể gây ra hiện tượng ngưng tụ. Độ ẩm này có thể đọng lại trên bề mặt và bắt đầu quá trình phát triển nấm mốc. Đó là lý do tại sao, dàn lạnh điều hòa ô tô thường là nơi dễ bị nấm mốc phát triển.

Làm thế nào để nhận biết nấm mốc đang phát triển trong xe?

Khi nấm mốc đã phát triển bên trong xe, bạn có thể nhận thấy điều này bằng mắt thường hoặc bằng mùi. 

W-3 thang khong di o to chu xe hoang hot khi mo cua kiem tra.jpg
Nấm mốc xuất hiện trên xe ô tô thường có màu vàng. Ảnh: Nguyễn Mạnh Thắng

Nấm mốc có thể xuất hiện dưới dạng các mảng mờ hoặc nhầy có nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, nó thường có màu vàng. Nếu xe của bạn có mùi hôi khó chịu hoặc cảm thấy không khí bên trong xe có vẻ tù đọng thì rất có thể là do nấm mốc phát triển.

Cần lưu ý là nấm mốc có thể phát triển trong vòng 24-48 giờ. Tuy nhiên, để bạn có thể nhìn thấy được nấm mốc, khoảng thời gian đó có thể mất tới 15-20 ngày. Với những loại nấm mốc nhìn thấy được thì đó là lúc bạn phải tìm cách xử lý và vệ sinh nội thất xe. 

Việc xử lý, loại bỏ nấm mốc trong xe có thể dễ dàng

Có nhiều biện pháp xử lý nấm mốc phát triển trong xe hơi. Một trong số giải pháp này là sử dụng các sản phẩm mà hầu hết mọi người đều có trong nhà như dấm trắng, baking soda hay tinh dầu tràm. Đây là những chất chống nấm mốc hiệu quả.

xit con xu ly nam moc trong o to 1629698193268.jpeg
Dấm trắng là một trong những chất xử lý chống nấm mốc hiệu quả và rẻ tiền. Ảnh minh họa

Trước khi xử lý nấm mốc, bạn cần di chuyển xe ra ngoài để tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, cũng như mở các cánh cửa xe để không khí lưu thông. Sau đó, sử dụng hỗn hợp nước và giấm trắng với tỉ lệ bằng nhau, xịt hỗn hợp này vào các khu vực bị ảnh hưởng và lau sạch bằng vải sạch.

Baking soda cũng là một lựa chọn tuyệt vời khác để làm sạch nấm mốc. Pha hỗn hợp baking soda và nước, rồi thoa lên vùng bị ảnh hưởng. Để hỗn hợp trong vài giờ trước khi lau sạch.

Các bước để hạn chế sự phát triển của nấm mốc

- Giữ xe luôn sạch sẽ.

- Đỗ xe ở nơi có mái che.

- Nếu bạn phải đỗ xe bên ngoài, hãy chọn nơi râm mát.

- Nên làm khô cho xe bằng cách bật điều hòa lạnh hút ẩm, đặc biệt là sau khi lái xe trong thời tiết mưa gió.

- Kiểm tra xe thường xuyên để phát hiện nấm mốc và xử lý ngay từ đầu càng sớm càng tốt.

Nhìn chung, ở giai đoạn mới phát triển, nấm mốc ở trong xe rất khó nhìn và khó ngửi nên chúng tiềm ẩm nhiều nguy hại cho sức khỏe của những người ngồi trong xe. Điều tuyệt vời là việc xử lý chúng lại tương đối dễ dàng và có nhiều cách khác nhau để người dùng thực hiện.

Nếu bạn không thể tự mình loại bỏ nấm mốc ra khỏi xe, hãy tìm đến những trung tâm chăm sóc xe để làm điều này. Tất nhiên, bạn sẽ tốn chi phí hơn so với việc tự làm.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!