Ô tô sử dụng gần 2 năm, bị ngân hàng thu hồi trong 1 ngày

Anh Mai Thanh Xuân (phường Đông Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa) trong một tuần gần đây đã liên tục di chuyển từ Thanh Hóa ra Hà Nội và ngược lại lên tới chục lần, cùng tâm trạng lo lắng cho số tiền gần 200 triệu đồng tích cóp mua ô tô đang có nguy cơ biết mất cùng chiếc xe mới sử dụng chưa đến 2 năm.

Chia sẻ tới báo VietNamNet, anh Xuân cho biết vào ngày 2/8 một nhóm người đã đến nhà anh ở Đông Sơn, Thanh Hóa để thông báo về việc thu hồi chiếc Hyundai Grand i10 đời 2014 số sàn, biển số 30F 038.93 đang được anh Xuân sử dụng từ tháng 11/2020 đến nay.

Tại đây, người đàn ông có tên Nguyễn Văn Tuấn trưng ra các giấy tờ liên quan cho thấy chiếc xe đang được thế chấp cho khoản vay 300 triệu đồng với ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank), ngày ký hợp đồng 15/1/2019 và người đứng tên khoản vay là Đỗ Thị Thu Hảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). 

Kiểm tra các giấy tờ do phía ngân hàng đưa ra, anh Xuân hoàn toàn sửng sốt bởi người đứng tên vay tiền ngân hàng cùng các thông tin đi kèm đúng là tên chủ chiếc Hyundai Grand i10 mà anh Xuân vẫn đang cầm cà-vẹt (giấy đăng ký xe).

Chiếc Hyundai Grand i10 đời 2014 của anh Xuân bị ngân hàng siết nợ và chuyển ra Hà Nội. Ảnh: NVCC

Để xác minh những gì người của phía ngân hàng đưa ra, anh Xuân đã liên hệ với Công an khu vực nơi mình cư trú để phối hợp làm rõ sự việc. Công an phường Đông Sơn sau đó đã xác minh giấy tờ phía ngân hàng SeaBank đưa ra là đúng, đồng thời cho biết giấy tờ xe anh Xuân đang cầm giữ có dấu hiệu làm giả. Anh Xuân buộc lòng phải để ngân hàng thu giữ và đưa xe về Hà Nội.

"Tôi mua chiếc xe vào ngày 27/11/2020 tại cửa hàng ô tô cũ số 68 Phạm Hùng, Hà Nội với giá rao bán là 190 triệu đồng. Khi mua tôi có nhờ người đi xem xe và thấy rằng chiếc xe máy móc, thân vỏ ổn định nên đã chốt giao dịch xe với giá 185 triệu đồng và được người bán là anh Lê Mạnh Tưởng cam kết giấy tờ đầy đủ, bao sang tên. Vì muốn giữ biển số Hà Nội để sử dụng nên tôi chưa làm thủ tục sang tên mà tiếp tục dùng xe. Phía cửa hàng cũng chỉ cung cấp giấy đăng ký, đăng kiểm và giấy bán xe viết tay”, anh Xuân kể lại nguồn gốc chiếc ô tô mình mua về sử dụng.

Anh bức xúc nói tiếp: “Vì tin tưởng showroom ô tô có địa chỉ cụ thể, lại ở phố lớn Hà Nội nên tôi không mảy may nghi ngờ, không ngờ lại dính phải chiếc xe thế chấp ngân hàng. Người bán lại đưa giấy tờ nghi làm giả cho tôi. Chẳng khác nào lừa đảo.”

Giấy tờ xe mà anh Xuân đang cầm có dấu hiệu giả mạo khi nhãn hiệu xe bị ghi sai thành "HUYNDAI", chữ đúng phải là "HYUNDAI". Ảnh: NVCC

Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, chiếc Hyundai Grand i10 đời 2014 của anh Xuân hiện đang được để ở bãi xe trên đường Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội) và người đứng tên khoản vay là chủ ghi trên giấy tờ xe Đỗ Thị Thu Hảo đã 17 tháng không đóng tiền lãi và trả gốc cho ngân hàng SeaBank.

Hành trình đòi tiền vô vọng và lá đơn tố cáo

Ngay ngày hôm sau khi xe bị ngân hàng thu hồi, anh Xuân đã tức tốc đi ra Hà Nội và tìm đến người bán là ông Lê Mạnh Tưởng và mới biết cửa hàng không còn ở đường Phạm Hùng mà đã chuyển về số 86 Dương Đình Nghệ. 

Tiếp anh Xuân, ông Tưởng tỏ ra bất ngờ trước thông tin xe bị ngân hàng thu hồi. Trước các giấy tờ mua bán mà anh Xuân mang theo, chủ cửa hàng thừa nhận chiếc Hyundai Grand i10 của anh Xuân đúng là do cửa hàng bán ra, nhưng xin hoãn thời gian vài ngày để cùng tìm hiểu, đồng thời đề nghị anh Xuân chưa đưa vụ việc ra cơ quan công an.

Tuy nhiên, anh Xuân cho biết sau buổi gặp mặt hôm 3/8, phía cửa hàng xe cũ của ông Tưởng không liên hệ lại và cũng không có động thái trả lại tiền như cam kết in sẵn trong giấy mua bán đã ký tay: “cam đoan chiếc xe là tài sản hợp pháp, không cầm cố, tranh chấp... Nếu có gì sai xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và hoàn trả người mua đầy đủ số tiền đã thanh toán”.

Chờ đợi trong vô vọng và nóng ruột, ngày 5/8 anh Mai Thanh Xuân đã viết đơn tố cáo ông Lê Mạnh Tưởng về hành vi lừa đảo chiếm đoạn tài sản tới cơ quan điều tra Công an Quận Nam Từ Liêm (phụ trách địa bàn có cửa hàng ông Tưởng đặt trên phố Dương Đình Nghệ). 

Giấy bán xe cho anh Xuân được ký vào ngày 27/11/2020, trong khi trên hệ thống ngân hàng ghi nhận hợp đồng vay tiền thế chấp ô tô vào ngày 16/1/2019, cho thấy sự không hợp lý về cam kết xe không cầm cố của chủ cửa hàng. Ảnh: NVCC

Trong đơn tố cáo, anh Xuân mong muốn cơ quan điều tra vào việc xác minh hành vi bán xe cầm cố ngân hàng nhưng vẫn giao giấy tờ xe (nghi là giả - PV) của chủ cửa hàng. 

Chia sẻ với báo VietNamNet, anh Xuân cho biết kể từ khi nộp đơn tố cáo tới cơ quan Công an đến nay, anh đã đi lại liên tục Thanh Hóa – Hà Nội, nhưng mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở sự chờ đợi. 

“Tôi mua chiếc xe để phục vụ công việc đến nay vẫn còn đang phải gánh một khoản nợ vài chục triệu đồng. Giờ xe bị ngân hàng thu giữ, phía bán cũng im lặng, công việc kiếm ăn dang dở. Giờ chỉ còn hy vọng lấy lại được khoản tiền đã mua xe để tìm chiếc xe khác", anh Xuân than thở.

Đình Quý

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mua Ford Ranger gần 800 triệu, khóc ròng phát hiện xe cắm ngân hàng

Chiếc bán tải Ford Ranger Wildtrak đời 2017 được anh Nam mua với giá khá "hời" từ một người quen. Tuy nhiên, sau khi trả hết tiền và đến cơ quan công an làm thủ tục "sang tên", anh ngã ngửa được thông báo, xe đang bị cắm ở…ngân hàng.