Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Tôi hiện đang sống ở Hà Nội và đã nhập hộ khẩu về thành phố từ cách đây 10 năm. Sau một thời gian tích cóp và mua nhà, nay tôi đã chuẩn bị được một khoản 600 triệu để mua ô tô.

Chiếc xe tôi nhắm tới có giá 535 triệu đồng chưa ra biển. Tôi đã đặt cọc từ đầu năm và tới đây mới sắp đến ngày nhận xe. Tuy nhiên, do xe khan hiếm nên tôi buộc phải chấp nhận giá mới tăng 20 triệu đồng và mua thêm phụ kiện khoảng 40 triệu đồng theo gợi ý của người bán hàng để lấy xe đúng dự kiến. Như vậy, nếu đăng ký biển số Hà Nội, tôi sẽ phải chịu thêm số tiền hơn 90 triệu đồng gồm lệ phí trước bạ 12% là 66,6 triệu đồng, đăng ký biển số 20 triệu đồng và một số chi phí khác.

Tôi gom góp chỉ đủ tiền mua xe, vẫn còn thiếu một khoản, nếu đăng ký biển số ở quê thay vì thành phố sẽ tiết kiệm khá nhiều. Ảnh minh họa: Trâm An.

Nhẩm tính ra, nếu sau khi hoàn thành các thủ tục và mang xe về nhà, tôi phải bỏ ra số tiền lên tới 700 triệu đồng, vượt quá dự tính tới 100 triệu đồng.

Với số tiền thiếu, tôi có thể vay thêm bạn bè, người thân hoặc dùng thẻ tín dụng để chuyển trả góp. Vợ tôi có gợi ý hay là chuyển xe về đăng ký tên ông bà ở quê, nơi chỉ tính lệ phí trước bạ có 10% và tiền đăng ký biển số là 1 triệu đồng thay vì 20 triệu đồng như ở Hà Nội. Nếu thực hiện cách này, nhà tôi sẽ tiết kiệm được khoảng 30 triệu đồng.

Số tiền 30 triệu đồng trên có thể coi như bù lại cho khoản "lạc" mua phụ kiện và tôi cũng giảm bớt số tiền vay mượn. Tuy nhiên tôi chỉ lăn tăn một điều là xe mới đăng ký biển tỉnh, mà mình đi lại sống ở Hà Nội, liệu ra đường có bị phân biệt, cảnh sát thấy biển tỉnh hay hỏi thăm hơn không?

Tôi đang rất lăn tăn trước quyết định có đem xe về quê đăng ký hay vẫn "nhập tịch" Thủ đô, xin các bạn tư vấn giúp!

Độc giả Nguyễn Văn Long (Hoàng Mai, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.