Ngày 23/1, Phòng Nền tảng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản, thuộc Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM đã tổ chức sự kiện giới thiệu các loại hải sản nổi tiếng từ hai vùng Hokkaido và Tohoku tới các chủ nhà hàng, đầu bếp tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chương trình thúc đẩy xuất khẩu Nhật - Việt. 

Quầy nguyên liệu hải sản tươi sống, nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản được trưng bày tại sự kiện. Qua đó người tham gia có cơ hội trải nghiệm tận mắt cách sơ chế, chế biến và thưởng thức những loại hải sản trứ danh.

Hokkaido và Tohoku là hai vùng nổi tiếng với ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản ở Nhật Bản. Hải sản nơi đây đa dạng với các loại cá thịt trắng, sò điệp, cá thu đao, cá hồi, cá ngừ vây xanh… nổi tiếng khắp thế giới.

Hokkaido là một trong bốn hòn đảo lớn ở Nhật Bản. Vùng này chiếm khoảng 1/4 sản lượng thủy, hải sản tại xứ sở mặt trời mọc và nổi tiếng khắp thế giới với sự đa dạng, chất lượng. 

Vùng Tohoku cũng nổi tiếng với hải sản. Vùng Tohoku là tên gọi chung của sáu tỉnh bao gồm: Aomori, Akita, Iwate, Miyagi, Yamagata và Fukushima. Nhờ hiện tượng va chạm thuỷ triều giữa các dòng nước lạnh và nước ấm nên cá nước lạnh và cá nước ấm từ mỗi dòng hải lưu hội tụ với nhau, qua đó mang đến nguồn hải sản dồi dào. Có tới hơn 100 loại hải sản khác nhau được đánh bắt ngoài khơi tỉnh Fukushima.

avtttttt.jpg
Các đầu bếp trình diễn ẩm thực Nhật Bản từ các loại hải sản tươi sống 

Cá thịt trắng (cá bơn Hirame và cá quân Kurosoi)

Cá bơn Hirame và cá quân Kurosoi (nigiri sushi) là hai loại cá thịt trắng của tỉnh Aomori. 

Tỉnh này nằm ở cực bắc của vùng Tohoku, nơi có nguồn thủy sản dồi dào, được bao quanh bởi 3 vùng biển: biển Nhật Bản, eo biển Tsugaru và Thái Bình Dương và vịnh Mutsu. Các dòng hải lưu ấm và lạnh giao nhau quanh tỉnh Aomori, tạo ra rất nhiều sinh vật phù du làm thức ăn cho cá. Nếu cá ngừ, cá đuôi vàng, cá tráp biển đỏ, mực, cá thu, cá mòi… di chuyển về phía Bắc theo dòng hải lưu ấm; thì cá hồi, cá tuyết và cá thu Atka lại di chuyển về phía Nam theo dòng hải lưu lạnh, khiến nơi đây trở thành ngư trường phong phú.

Cá bơn thường được chế biến theo kiểu phi lê, có vị ngọt “umami” đậm đà, phần vây được gọi là “engawa”, có kết cấu giòn. Trong khi đó, cá quân Kurosoi có kết cấu ngon và vị ngọt nhẹ, là loại cá chất lượng cao ở Nhật Bản.

Anh Yuya Arashima - Tổng Giám đốc công ty chuyên tư vấn kinh doanh và nhập khẩu hàng Nhật Bản chia sẻ: “Hải sản Hokkaido và Tohoku vô cùng đa dạng, phong phú nhưng lại có ít người Việt biết đến. Tôi mong muốn giới thiệu và mang nhiều nguyên liệu tươi ngon ở hai vùng này đến với nhiều quốc gia hơn nữa, trong đó có Việt Nam”.

Sò điệp

Sò điệp từ Hokkaido có đặc điểm giòn do được sóng biển “massage” tự nhiên. Trong khi sò điệp từ Aomori (thuộc Tohoku) được sản xuất ở vịnh Mutsu - nơi có sóng nhẹ hơn, nên thịt tương đối mềm và ngọt. Tùy vào sở thích thực khách có thể lựa chọn loại sò điệp phù hợp.

a2222.jpg
Sò điệp từ Hokkaido giòn do được sóng biển “massage” tự nhiên

Cá thu đao

Cá thu đao được thu hoạch ở tỉnh Miyagi. Đường bờ biển của tỉnh Miyagi dài khoảng 828km - dài nhất vùng Tohoku. 

Cá thu đao (tiếng nhật là sanma) là một loài cá mùa thu. Đặc điểm thân dài, mảnh mai, có hình dạng như một thanh kiếm bạc. Loại cá này thường được nướng hoặc nướng với muối. Một số nhà hàng cũng dùng cá thu đao để chế biến sashimi hoặc ngâm giấm.

a333333.jpg
Cá thu đao là nguyên liệu hấp dẫn để chế biến sashimi hoặc ngâm giấm

Cá hồi

Cá hồi từ tỉnh Aomori là một món cá phổ biến và được ưa chuộng tại Nhật. Cá được nuôi ở vùng biển lạnh có dòng hải lưu nhanh, vị béo, ngon đặc trưng. Cá được nuôi theo công nghệ hiện đại, mô phỏng đúng với môi trường sống tự nhiên của cá theo từng giai đoạn, cho ra thành phẩm cá hồi màu cam tươi với hương vị béo, mềm trong từng thớ thịt.

Ông Yagi - đại diện công ty thực phẩm chuyên sản xuất và chế biến cá hồi ở tỉnh Aomori chia sẻ: “Với hơn 50 năm kinh nghiệm, công ty chúng tôi tôi hy vọng mang món cá hồi đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tôi hy vọng trong thời gian tới, người Việt sẽ biết đến và đón nhận món cá giàu dinh dưỡng này nhiều hơn nữa”.

a4444.jpg
Cá hồi được nuôi ở vùng biển lạnh có dòng hải lưu nhanh, vị béo, ngon đặc trưng

Cá ngừ vây xanh

Trong 5 loại cá ngừ trên thị trường Nhật, cá ngừ vây xanh là loại cá ngừ lớn nhất, có con dài tới 3m và nặng hơn 700kg. Cá ngừ vây xanh chứa nhiều chất béo tốt và được mệnh danh là ''kim cương đen'' vì vẻ ngoài sẫm màu đẹp mắt và ''vua cá ngừ'' vì độ ngon béo, hương vị phong phú.

Loại cá này có 3 phần chính bao gồm: Otoro, Chutoro và Akami. 

Akami là phần nạc ở lưng, ít mỡ, vị tươi mát và dai. 

Chutoro có lượng mỡ vừa phải, là phần nằm ở vùng bụng và lưng. Nó có đặc điểm là sự cân bằng hài hòa giữa phần mỡ và độ dai của phần Akami.

Otoro là phần béo nhất của bụng và có kết cấu mềm tan trong miệng. Đây là phần đắt nhất nhất của cá ngừ.

Anh Trần Trung Tín - quản lý một cửa hàng kinh doanh đồ Nhật tại TP.HCM chia sẻ: “Cá nhân mình thấy các loại hải sản từ Hokkaido và Tohoku khá dễ ăn, thiên về đột ngọt nhẹ, tự nhiên. Đây sẽ là khẩu vị ưa thích của người Việt, nên mình tin là nó sẽ dễ dàng được khách Việt đón nhận tích cực trong tương lai”.

Thế Định