Vợ chồng em mới cưới được 2 năm. Chồng em đi làm công trình xa thỉnh thoảng mới về, còn em ở với bố mẹ chồng. Em đã cố gắng làm tròn phận dâu con, lại đang mang bầu cháu thứ hai. Vậy mà lâu nay anh nghe lời mẹ, bà mà than vãn gì về con dâu là anh lại gọi về chửi bới vợ và còn đuổi em đi.

Em chào các anh chị. Bây giờ em đang bế tắc và đau khổ quá, không biết phải làm sao nữa. Mong các anh chị tư vấn cho em với.

Em năm nay 25 tuổi, em lấy chồng được gần 2 năm và có một cháu trai 10 tháng và em lại đang vỡ kế hoạch bé thứ 2. Chồng em đi làm công trình xa, thỉnh thoảng mới về. Mẹ con em ở cùng với bố mẹ chồng. Vợ chồng em cũng yêu nhau hơn 4 năm rồi mới cưới. Từ trước giờ anh là người hiền lành, ít nói, chẳng bao giờ xúc phạm vợ. Vậy mà lâu nay anh nghe lời mẹ, bà mà than vãn gì về con dâu là anh lại gọi về chửi bới vợ. Mẹ chồng em còn vào hùa với bố chồng đánh em nữa. Chuyện là đêm qua con em sốt mọc răng, cháu khóc không chịu ngủ, một mình em bế con dỗ con cho ông bà ngủ, vậy mà sáng nay bà gọi điện thoại cho chồng em nói là em không biết chăm con, không lo lắng cho con. Lẽ nào trẻ con mọc răng quấy khóc đều do lỗi của mẹ? Thế là chồng em gọi về nói “mày cút về nhà mày đi, loại mày là loại chó”, rồi “cút về một mình để thằng cu lại”.

{keywords}
Lâu nay chồng em nghe lời mẹ, bà mà than vãn gì về con dâu là anh lại gọi về chửi bới và đuổi vợ đi. (Ảnh minh họa)

Em sốc lắm và quyết định sắp xếp đồ đạc rồi gọi taxi đến nhưng một mình em không chống lại được anh em, họ hàng nhà chồng. Bọn họ cứ giằng co con em lại, không cho mang đi, thằng bé thì cứ khóc thét lên. Rồi họ còn vứt đồ của mẹ con em xuống không cho lên xe. Bố mẹ chồng còn gọi cho bố mẹ em chửi bới, nói em có ăn học, mang tiếng là công nhân viên chức mà như mất dạy như người vô học. Em đang bầu bì mà bị xô đẩy, giằng co con em lại còn đuổi mẹ nó đi.

Em quyết định ra đi chỉ vì bố em bị bệnh, ông gọi nói: “Con ơi, bố không sống được bao lâu nữa con đừng làm bố buồn”. Nghe bố nói mà tim em như hàng ngàn nhát dao đâm vào. Em chỉ muốn ly hôn.

Thảo My (Nam Trực, Nam Định)

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn, nghe câu chuyện của bạn chúng tôi cảm thấy rất xót xa và thương cảm cho hoàn cảnh của bạn. Bạn đang nuôi con nhỏ và lại đang mang bầu mà còn bị chồng và gia đình chồng đối xử như vậy. Nhưng bạn ạ, dù gặp phải chuyện gì bạn cũng phải hết sức bình tĩnh để nghĩ cách giải quyết nhé.

Trước hết bây giờ bạn cần thời gian để tĩnh tâm và tìm cách giải quyết cho thấu đáo mâu thuẫn giữa bạn với chồng và gia đình chồng. Bạn cũng nên từ từ bình tĩnh trước khi nghĩ đến chuyện ly hôn. Mặc dù bây giờ bạn đang cảm thấy rất đau khổ và bế tắc. Nhưng người ta bảo phải tu nghìn năm mới được làm vợ chồng của nhau nên không thể nói bỏ là bỏ ngay được. Bạn hãy vì con mà cố gắng lên.

Tạm thời bây giờ bạn cứ để con trai lại cho bố mẹ chồng chăm sóc, bạn hãy về nhà bố mẹ đẻ để cảm thấy bình yên và được che chở. Bố bạn cũng đang ốm, bạn nên tranh thủ thời gian này để về chăm sóc bố.

Tiếp theo bạn hãy cố gắng nhẫn nhịn, nói chuyện tình cảm nhẹ nhàng với chồng, phân tích cho anh ấy hiểu, có thể bạn đến chỗ anh ấy đang làm hoặc gọi anh ấy về, hai vợ chồng hẹn nhau ở đâu đó để nói chuyện. Bạn hãy nói rõ ràng mọi chuyện với anh ấy, những uẩn khúc vướng mắc mà bạn gặp phải khi sống chung với gia đình nhà chồng. Và vì chồng ở xa, nên những thông tin đến được tai chồng đã bị bóp méo và xuyên tạc. Bạn là người thế nào chắc chồng bạn cũng biết, dù sao hai người cũng đã có thời gian yêu nhau 4 năm rồi mới cưới.

Sau đó bạn hãy bàn bạc với chồng để vợ chồng bạn có thể ra ở riêng. Chồng bạn liệu có thể xin về làm gần nhà được hay không. Hoặc lấy lí do muốn chăm sóc chồng, bạn và con lên thuê trọ để ở gần chồng. Vợ chồng ở gần nhau sẽ thương yêu và hiểu nhau hơn. Bạn cũng có thể vừa tranh thủ trông con, vừa kiếm thêm việc gì đó làm ở nhà để kiếm thêm thu nhập.

Nếu hai vợ chồng bạn có thể chuyển để về ở cùng nhau là tốt nhất. Bạn không ở cùng bố mẹ chồng thì sẽ đỡ xích mích hơn, bố mẹ chồng cũng không có cớ gì nói xấu bạn với con trai họ thì vợ chồng bạn mới sống yên ổn được.

Bạn cũng cần thảo luận với chồng về cách mà anh đã đối xử với vợ như vậy là không chấp nhận được. Vợ chồng thì phải tôn trọng nhau, không thể xưng hô mày-tao và có quyền chửi bới vợ, hay đuổi vợ đi, nhất là trong lúc vợ đang mang bầu cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt. Hai bạn hãy thống nhất với nhau nếu có chuyện gì thì cùng bàn bạc và chia sẻ, tìm hướng giải quyết chứ không phải là chửi bới, cãi cọ nhau. Như vậy chỉ khiến cả hai thêm mệt mỏi và con cái phải chịu khổ.

Bạn cũng đừng nên nghĩ quá nhiều đến việc ly hôn, vì ly hôn con cái sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi, một mình bạn cũng rất khó để xoay sở nuôi hai đứa con. Bạn hãy vì con mà cố gắng hàn gắn tình cảm vợ chồng. Còn nếu như chồng bạn đã thay đổi, không còn yêu thương vợ con, nhất quyết nghe lời bố mẹ mà hắt hủi vợ thì bạn hãy xem xét, suy tính cho kỹ càng.

Bạn cũng đừng suy nghĩ nhiều mà ảnh hưởng đến thai nhi nhé.

Chúc bạn có sự lựa chọn đúng đắn.

Chuyên gia Tâm lý