Xuống chợ phiên là sáng tác của Tuấn Hồ - "cha đẻ" của các bài Miền đất hứa, Lớn lên cùng mẹ, Tiếng sáo chiều,... - dành riêng cho Sèn Hoàng Mỹ Lam. Trước đây, nhạc sĩ Tuấn Hồ từng được nhiều ca sĩ đặt hàng viết bài hát mang chất liệu Tây Bắc. Nhưng chỉ khi làm việc cùng Sèn Hoàng Mỹ Lam, anh mới cảm nhận được đầy đủ chất đặc trưng của vùng cao. 

Mỗi lần đi công tác hoặc du lịch vùng Tây Bắc, Tuấn Hồ đều trầm trồ và choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ nơi đây. Anh đặc biệt ấn tượng cảnh bà con vùng cao mong đến chợ phiên giao thương, buôn bán và trò chuyện với nhau, từ đó viết nên bài Xuống chợ phiên.

Sèn Hoàng Mỹ Lam và các vũ công trong trang phục vùng cao.

Lần này, Sèn Hoàng Mỹ Lam tiếp tục gửi gắm sản phẩm cho nhà sản xuất âm nhạc Phạm Việt Tuân - người đã đồng hành cùng cô trong chuỗi sản phẩm Tây Bắc và em.

Anh đưa một số âm thanh nhạc cụ đặc trưng vùng cao vào nền nhạc điện tử rộn rã, đặc biệt là tiếng sáo của nghệ sĩ Minh Dương. Phần tiết tấu chạy nhanh tạo cảm giác đưa đẩy người nghe. Sèn Hoàng Mỹ Lam cũng thêm vào những câu hát bè bằng tiếng Nùng tạo điểm nhấn cho âm nhạc. 

Theo quán quân Sao mai 2017, MV Xuống chợ phiên bình dị, mộc mạc nhưng giàu cảm hứng qua các đại cảnh ruộng bậc thang, thị trấn, phiên chợ vùng cao đến cảnh quay người dân đi chợ, chơi đá bóng,... 

Trích đoạn MV 'Xuống chợ phiên'

Trận bóng giữa các cô gái vùng cao được quay từ trận giao hữu với đội bóng đá nữ Bình Liêu. Với ca sĩ, đây là cảnh quay tốn sức nhất nhưng cũng cho cô nhiều cảm xúc nhất. 

Sèn Hoàng Mỹ Lam chủ yếu muốn mang đến khán giả không khí xuân tươi vui, rộn ràng của phiên chợ vùng cao qua MV đẹp như phim. Bối cảnh được thực hiện tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.

Theo đuổi con đường âm nhạc riêng biệt, Sèn Hoàng Mỹ Lam thừa nhận gặp không ít khó khăn, nhất là vấn đề tài chính. Dù chật vật, ca sĩ luôn xoay xở để mỗi đứa con tinh thần của mình luôn chỉn chu nhất có thể. 

Con suối đẹp ở huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.

Kể từ khi đăng quang tại Sao Mai 2017, đến nay Sèn Hoàng Mỹ Lam chưa từng lơ là trau dồi kỹ thuật thanh nhạc. Cô xác định giọng hát là yếu tố then chốt để khán giả nhận ra mình, đón nhận sản phẩm âm nhạc của mình.

Năm mới, cô mong âm nhạc của mình tiếp cận khán giả nhiều hơn cũng như có thêm show để theo đuổi nghề lâu dài. "Hãy phát huy thế mạnh của bản thân, yêu những gì đang có và cống hiến hết mình sẽ nhận lại quả ngọt", cô cho hay. 

Ca khúc mang âm hưởng dân gian về chủ đề vùng Tây Bắc vẫn sẽ là kim chỉ nam cho Sèn Hoàng Mỹ Lam trên chặng đường nghệ thuật sắp tới. Sèn Hoàng Mỹ Lam muốn quảng bá núi rừng bằng âm nhạc, ngược lại, cô cũng được truyền cảm hứng rất nhiều từ vùng đất này.