Theo đài RT, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới hôm 25/6. Hàng chục công ty ở Hong Kong (Trung Quốc), Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và quần đảo Marshall đã bị đưa vào “danh sách đen”. Nhà chức trách Mỹ sẽ đóng băng tài sản của những thực thể này tại xứ sở cờ hoa và cấm công dân Mỹ làm ăn với họ.

tau cho dau Iran.jpg
Tàu chở dầu và hàng hóa của Iran ở Vịnh Ba Tư. Ảnh: NurPhoto

Washington giải thích, các thực thể mới bị áp trừng phạt đã chuyển hàng tỷ USD cho Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) kể từ năm 2020. Mạng lưới được cho đã giúp các lực lượng quân sự Iran tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

Phần lớn số tiền được đề cập đến là doanh thu từ việc bán dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu của Iran. Bộ Tài chính Mỹ khẳng định, những khoản tiền này được ngụy trang thông qua mạng lưới các sàn giao dịch và “các công ty bình phong nước ngoài”, sau đó được chuyển cho quân đội Iran để mua sắm vũ khí và tài trợ cho các nhóm vũ trang liên kết, chẳng hạn như lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen.

Phản ứng trước các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ, phái đoàn ngoại giao của Iran tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Washington đang tiến hành “chiến tranh kinh tế” chống Tehran. “Họ (Mỹ) đã tấn công và chúng tôi đang tự vệ tương ứng. Kết quả của cuộc chiến kinh tế này do sức mạnh ý chí chứ không phải khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt quyết định”, phái đoàn ngoại giao Iran nhấn mạnh.