Trong thông báo ngày 1/4, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Bộ Công nghiệp tên lửa Triều Tiên, cơ quan bị Washington cáo buộc là nơi nghiên cứu và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, có liên quan trực tiếp đến việc phát triển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng.

{keywords}
 

4 cái tên còn lại trong "danh sách đen" là 4 doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công nghiệp tên lửa Triều Tiên, bao gồm Tổng công ty thương mại Hapjanggang, Tổng công ty thương mại Rounsan Triều Tiên, Tổng công ty thương mại Sungnisan và Tổng công ty thương mại Unchon.

Theo Reuters, phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ chưa phản hồi yêu cầu bình luận về các biện pháp trừng phạt mới.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Triều Tiên sau 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo vào ngày 26/2 và 4/3 đối với một hệ thống ICBM mới mà Bình Nhưỡng đang phát triển, cũng như vụ phóng thử ICBM hoàn thiện đầu tiên của quốc gia Đông Bắc Á kể từ năm 2017, hồi tuần trước.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mô tả hàng loạt vụ thử tên lửa nói trên của Triều Tiên là "khiêu khích", phản ánh "mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh khu vực và toàn cầu cũng như vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc". Theo bà Yellen, Washington cam kết sẽ dùng các biện pháp trừng phạt để đáp trả Bình Nhưỡng.

Trước Mỹ, Nhật Bản cũng giáng đòn trừng phạt Bình Nhưỡng bằng lệnh đóng băng tài sản của 6 công dân Triều Tiên có liên quan đến các dự án phát triển vũ khí của nước này.

Giới chức Hàn Quốc mới đây tuyên bố đã phát hiện Triều Tiên xây mới tại cơ sở thử nghiệm hạt nhân công khai duy nhất của họ, vốn từng bị đóng cửa vào năm 2018 để tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán Bình Nhưỡng - Washington.

Các quan chức, chuyên gia phân tích của Mỹ và Hàn Quốc cho biết, ngày càng có nhiều dấu hiện ám chỉ Triều Tiên có thể sớm thử nghiệm một vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, nhằm tăng cường kho vũ khí và gia tăng áp lực chính trị đối với Washington và các đồng minh.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ông Kim Jong Un tuyên bố tiếp tục phát triển vũ khí tấn công

Ông Kim Jong Un tuyên bố tiếp tục phát triển vũ khí tấn công

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa các loại vũ khí tấn công.