“Israel không yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ quyền của Tel Aviv trong việc tự vệ đất nước và công dân của họ. Như mọi người đã biết, Mỹ-Israel có một mối quan hệ quân sự song phương bền chặt và điều này không thay đổi”, ông Kirby nói với hãng tin ANI News của Ấn Độ hôm 18/5.

{keywords}
Hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa Hamas phóng từ phía bắc Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel

Theo ông Kirby, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Benjamin Gantz trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nêu rõ quan điểm rằng chính quyền Washington không muốn thấy thêm người dân vô tội thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa Israel-Palestine, cũng như bày tỏ sự ủng hộ cho việc giảm leo thang xung đột và lập lại hòa bình.

Ở một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc họp báo được tổ chức cùng ngày cho biết, chính quyền Tel Aviv đã gửi một số thông tin cho Washington về vụ quân đội nước này hồi tuần trước đánh sập tòa tháp Al-Jalaa ở Dải Gaza, nơi đặt văn phòng của một số hãng tin quốc tế lớn như AP và Al Jazeera.

“Chúng tôi đã nhận được các thông tin thông qua những kênh tình báo. Tôi sẽ không nói về những thông tin này, do đây không phải thứ mà tôi có thể đưa ra bình luận”, ông Blinken nói.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế Palestine ngày 18/5 cho biết, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại Dải Gaza thời gian gần đây đã khiến 217 dân thường thiệt mạng, trong đó có 36 phụ nữ, 63 trẻ em, và hơn 1.500 người khác bị thương.

Còn theo thống kê của tờ Thời báo Israel, các cuộc tấn công bằng tên lửa của tổ chức vũ trang Hamas nhằm vào nhiều thành phố và khu vực do nước này kiểm soát như Ashkelon, Ashdod và Tel Aviv, đã khiến ít nhất 12 người Israel thiệt mạng và hơn 310 người khác bị thương.

Mai Nguyễn

Lebanon phóng tên lửa, Israel nã pháo đáp trả

Lebanon phóng tên lửa, Israel nã pháo đáp trả

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, một số tên lửa đã được phóng đi từ Lebanon nhằm vào nước này rạng sáng nay (18/5).

Trung tâm xét nghiệm Covid-19 duy nhất tại Dải Gaza bị không kích

Trung tâm xét nghiệm Covid-19 duy nhất tại Dải Gaza bị không kích

Bộ Y tế Palestine ngày 17/5 cho biết, các cuộc không kích của Israel đã khiến trung tâm xét nghiệm Covid-19 duy nhất tại Dải Gaza hư hại nặng.