Tờ Ukrinform dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby trong cuộc họp báo được tổ chức ở Washington DC hôm 7/3 cho hay, cơ quan tình báo nước này không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chính quyền và quân đội Belarus đang lên kế hoạch hỗ trợ cho Nga bằng việc điều động binh lính nước này tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông John Kirby. Ảnh: AP

“Dù vậy, chính quyền Minsk vẫn liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, khi họ cho phép các lực lượng vũ trang Moscow sử dụng các căn cứ quân sự làm bàn đạp cho nhiều cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Ukraine”, ông Kirby cho hay.

Chính quyền các nước Nga, Belarus và Ukraine tới nay chưa bình luận về các thông tin tình báo được ông Kirby công bố. 

Theo Ukrinform, tuyên bố trên được phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cơ quan Biên phòng quốc gia Ukraine (SBGS) nói rằng một số đơn vị nhỏ lẻ của quân đội Nga, đang được huấn luyện ở Belarus, đã xâm nhập nước này.

Rộ tin Canada sắp chuyển thêm khí tài cho Kiev 

Tờ Ukrinform hôm 7/3 dẫn bản báo cáo được đăng trên tạp chí National Post cho biết, Chính phủ Canada đang hoàn tất việc đàm phán cung cấp thêm cho Ukraine hàng trăm máy bay không người lái (UAV) trinh sát hiện đại.

Theo nội dung bản báo cáo, loại UAV trinh sát Teledyne Flir R70 Skyranger được sản xuất bởi Trung tâm người máy ở Ottawa, Canada, là “sản phẩm duy nhất trên thị trường đáp ứng đủ tất cả yêu cầu về hoạt động tác chiến của quân đội Ukraine”.

“Hồi tháng Bảy năm ngoái, Phó thủ tướng Thứ nhất kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yuliia Svyrydenko đã gửi thư tới Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand và Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland để yêu cầu Ottawa viện trợ UAV cho Kiev. Nội dung bức thư khi đó viết rằng, Ukraine đã tự phát triển một số loại UAV, nhưng tính năng của chúng khá hạn chế khi dễ bị hệ thống tác chiến điện tử Nga khắc chế. Do vậy, Ukraine cần Canada viện trợ khoảng 300 chiếc UAV”, một đoạn trong bản báo cáo, viết.  

Hiện Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand chưa đưa ra bình luận về nội dung bản báo cáo được National Post công bố.

Theo số liệu thống kê từ National Post, chính quyền Canada từ năm ngoái tới nay đã đưa ra nhiều gói hỗ trợ khí tài quân sự cho Ukraine. Trong đó, xe tăng Leopard 2, hệ thống tên lửa NASAMS, lựu pháo M777 là những vũ khí nổi bật nhất sẽ được Ottawa chuyển cho Kiev.