Ông Liao được nhiều người nhìn thấy khi đang đi bộ xung quanh lớp hàng rào bên ngoài và đột nhập vào trong cơ sở quân sự hải quân – không quân ở Key West thuộc bang Florida, Mỹ theo những mỏm đá nằm dọc bờ biển. Liao được cảnh báo đang đi vào khu vực cấm có tên Vùng Truman, khi Liao chụp ảnh các tòa nhà chính phủ nằm gần ‘những cơ sở quân sự nhạy cảm’.

Lực lượng quân cảnh Mỹ sau khi thấy Liao chụp những bức ảnh với điện thoại đi động đã tiến tới và kiểm tra những bức ảnh trên. Sau đó, phía quân cảnh đã gọi cho đặc vụ liên bang, và ông này đã bị bắt giữ với tội danh xâm nhập căn cứ hải quân nhằm mục đích chụp ảnh các cơ sở quốc phòng.

{keywords}
Căn cứ hải quân – không quân ở Key West. Ảnh: Hải quân Mỹ

Người đàn ông này sau đó nói với Cơ quan Điều tra Tội phạm Hải quân Mỹ rằng, ông ta chỉ đang cố chụp ‘những bức ảnh về cảnh mặt trời mọc’ ở khu vực này. Tuy nhiên, sau khi Liao cung cấp mật khẩu điện thoại và cho đặc vụ Mỹ xem lại những bức ảnh trên, thì nhân viên đặc vụ nhìn thấy nhiều ảnh chụp khu vực quân sự Truman nằm trong điện thoại.

Vụ bắt giữ Liao là lần thứ hai công dân Trung Quốc bị bắt với cáo buộc chụp ảnh các cơ sở quốc phòng Mỹ tại căn cứ hải quân ở vùng Key West kể từ năm 2018. Hồi tháng 9 năm ngoái, một sinh viên Trung Quốc tên Zhao Qianli cũng đã bị bắt giữ bởi lực lượng an ninh Key West, khi anh này đột nhập vào căn cứ quân sự trên.

Zhao sau đó khai rằng anh ta bị lạc đường và không biết nơi đây là căn cứ quân sự. Tuy nhiên, khi các điều tra viên kiểm tra điện thoại của anh này, thì phát hiện Zhao đã chụp các công trình chính phủ và bãi radar Bộ Quốc phòng Mỹ lắp đặt trong căn cứ quân sự.

Tuấn Trần