Theo báo RT, Washington một lần nữa cáo buộc Trung Quốc đang âm mưu thâu tóm các công nghệ tân tiến nhất và thành tựu sáng chế của Mỹ, kể cả nghiên cứu về virus corona chủng mới.

Việc nhà chức trách Mỹ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch truy quét các sinh viên và học giả bị Washington nghi ngờ có liên quan đến quân đội Trung Quốc đang làm leo thang căng thẳng giữa hai nước.

{keywords}
 

"Chúng tôi đang chặn các thị thực cấp cho một số sinh viên đã tốt nghiệp và nghiên cứu sinh Trung Quốc có liên quan đến chiến lược hợp nhất quân sự của Bắc Kinh để ngăn họ đánh cắp và chiếm đoạt các nghiên cứu nhạy cảm", quyền lãnh đạo Bộ An ninh nội địa Mỹ Chad Wolf cho biết hôm 9/9. Quan chức này nói thêm rằng, Trung Quốc đang “lạm dụng” thị thực du học để “khai thác” giới học thuật Mỹ.

Ông Wolf không cung cấp thêm thông tin cụ thể về những đối tượng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ và có bao nhiêu người bị ảnh hưởng vì biện pháp hạn chế mới này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó tiết lộ, tính đến ngày 9/9, nhà chức trách nước này đã thu hồi hơn 1.000 thị thực đã cấp cho các công dân Trung Quốc.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định trên Reuters rằng, Washington sẽ "tiếp tục chào đón các sinh viên và học giả hợp pháp không dính líu đến các mục tiêu thống trị quân sự của Trung Quốc".

Trước đó, nhiều hãng thông tấn đưa tin, lực lượng an ninh Mỹ đã tăng cường soi kiểm và giám sát các sinh viên bay về Trung Quốc để đề phòng nguy cơ đánh cắp công nghệ.

Suốt thời gian qua, các cơ quan an ninh Mỹ đã ra sức săn lùng những kẻ tình nghi làm gián điệp trong số các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ. Hồi tháng 7, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố, các nhà khoa học có quan hệ bí mật với quân đội Trung Quốc đang cắm chốt tại hàng chục thành phố Mỹ. FBI đã tiến hành bắt giữ 4 nhà nghiên cứu bị buộc tội che giấu quá khứ làm việc cho quân đội Trung Quốc và tiến hành truy tố họ tội gian lận thị thực.

Hai cường quốc cũng đang tranh cãi về thị thực của các nhà báo. Hồi tháng 3, Washington đã cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc trong các văn phòng thuộc những cơ quan thông tấn báo chí lớn của Trung Quốc tại Mỹ, từ 160 người xuống còn 100 người. Washington cũng xếp 5 cơ quan truyền thông quốc gia của đại lục vào danh sách các cơ quan ngoại giao nước ngoài, buộc 60 nhà báo Trung Quốc phải rời khỏi Mỹ.

Đáp trả, Bắc Kinh đã trục xuất hàng chục phóng viên Mỹ đang làm việc cho báo New York Times, tạp chí Wall Street Journal và tờ Washington Post. Gần đây nhất, họ cũng đình chỉ việc gia hạn thị thực và giấy phép tác nghiệp báo chí cấp cho một số phóng viên Mỹ.

Tuấn Anh

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Khi người dân Mỹ đang cân nhắc bỏ phiếu ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump hay đối thủ Joe Biden, các lãnh đạo Trung Quốc cũng phải đối mặt với những câu hỏi khó liên quan.

Tông giọng mới của châu Âu với Trung Quốc

Tông giọng mới của châu Âu với Trung Quốc

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã có một năm khó khăn ở châu Âu, nhưng trong tuần này tình hình còn trở nên tồi tệ hơn.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.