Bình luận về những sứ mệnh đang tiếp diễn của các chiến hạm Mỹ, bao gồm cả một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường, đến Biển Đen, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh, quân đội nước này biết rõ những chiến hạm nói trên lắp đặt "các hệ thống vũ khí chính xác tầm xa" và đang được triển khai tới gần lãnh hải của Nga "không phải vì mục đích du lịch".

{keywords}
Chiến hạm USS Mount Whitney của Hải quân Mỹ đang có mặt ở Biển Đen. Ảnh: Hạm đội 6 Hải quân Mỹ

"Đó gần như là nỗ lực liên tục điều tra chúng tôi, kiểm tra sự sẵn sàng cũng như hệ thống phòng thủ của chúng tôi bố trí dọc theo bờ Biển Đen và toàn bộ miền nam đất nước", ông Shoigu nói.

Phát biểu trước báo giới ngày 7/11, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, quân đội nước này đang giám sát chặt những hoạt động như trên của các tàu chiến Mỹ. Moscow tin, các hoạt động như vậy có thể dẫn đến "bất kỳ động thái gây hấn nào, vào bất kỳ thời điểm nào" như sự cố gần đây với một chiến hạm Anh.

Theo báo RT, ông Shoigu đang ám chỉ đến vụ tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh đi vào vùng lãnh hải của Crưm, vùng đất đã sáp nhập vào Nga năm 2014. Anh coi bán đảo vẫn thuộc Ukraina và cho tàu di chuyển qua đây để tái khẳng định thông điệp đó. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nga đã nã đạn nhằm xua đuổi tàu chiến Anh xâm phạm lãnh hải.

Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của Nga nhiều lần công khai bày tỏ sự phẫn nộ của Moscow đối với những sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen.

USS Porter, tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ đã đến Biển Đen từ ngày 30/10. USS Mount Whitney, tàu chỉ huy đổ bộ lớp Blue Ridge đóng vai trò soái hạm trong Hạm đội 6 Hải quân Mỹ, đã tham gia sứ mệnh cùng USS Porter từ ngày 4/11, sau khi thực hiện một chuyến thăm cảng ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Hải quân Mỹ thông báo, cả hai chiến hạm này đang ở Biển Đen để “tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các lực lượng Mỹ và NATO trên biển”.

Về sự hiện diện của các tàu hải quân Mỹ trong khu vực, ông Putin cảnh báo các hệ thống phòng thủ của Nga đều "quan sát thấy" chúng.

Tuấn Anh

Ông Putin nói tên lửa Mỹ triển khai ở châu Âu đe dọa Nga

Ông Putin nói tên lửa Mỹ triển khai ở châu Âu đe dọa Nga

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra khi ông tới Sochi dự cuộc họp bàn về tương lai quân đội nước này.

Xem phòng không Nga phô diễn khả năng bắn chặn kẻ thù

Xem phòng không Nga phô diễn khả năng bắn chặn kẻ thù

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video về cuộc tập trận quy mô lớn của lực lượng phòng không nước này, trong đó các binh sĩ được thực hành dùng hỏa lực áp đảo bắn chặn tên lửa, máy bay của kẻ thù.