“Sau các cuộc thảo luận chi tiết với Tổng thống Joe Biden về sự leo thang gần đây của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này ở khu vực Trung Đông, tôi đã chỉ đạo một số bước bổ sung để củng cố hơn nữa vị thế của Mỹ trong khu vực”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Austin cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của Lầu Năm Góc

Quan chức Lầu Năm Góc nói thêm: “Tôi đã kích hoạt việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và các tiểu đoàn Patriot bổ sung, tới các địa điểm ở Trung Đông để tăng cường bảo vệ quân đội Mỹ”.

phong khong my.jpg
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot ở Israel. Ảnh: AP

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý, ông đã ra lệnh chuẩn bị cho việc triển khai thêm quân “để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng phản ứng nhanh nếu cần thiết”.

Theo ông, các biện pháp này được thực hiện như một phần của “kế hoạch dự phòng”. Ông giải thích rằng, việc triển khai thêm lực lượng Mỹ sẽ “hỗ trợ răn ​​đe, tăng cường bảo vệ lực lượng Mỹ trong khu vực và hỗ trợ phòng thủ Israel”.

“Tôi sẽ tiếp tục xem xét các yêu cầu đối với việc triển khai lực lượng của Mỹ trong khu vực và đánh giá nhu cầu triển khai lực lượng bổ sung”, ông Austin nhấn mạnh.

Trước đó, phó Thư ký báo chí bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh cho biết, khoảng 2.000 binh sĩ và một số đơn vị thuộc quân đội nước này đã nhận được lệnh sẵn sàng điều động tới Trung Đông trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel-Hamas gia tăng.

Theo Lầu Năm Góc, động thái này nhằm tăng cường khả năng ứng phó nhanh chóng của Mỹ trước tình hình an ninh đang có nhiều diễn biến phức tạp ở khu vực. Hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể cho việc triển khai số binh sĩ này.