{keywords}
Tàu hải giám Trung Quốc Haijian 51 (giữa) di chuyển gần các tàu cảnh sát biển Nhật (phải và trái) và một tàu đánh cá gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Jiji đưa tin, ông Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi đã có cuộc điện đàm đầu tiên hôm 24/1. Cả hai quan chức cùng đề cập đến điều 5 trong hiệp ước an ninh chung Mỹ - Nhật, vốn nêu rõ các nghĩa vụ bảo vệ của Washington đối với Tokyo, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Nhật nắm quyền kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư từ năm 1972, nhưng Trung Quốc lâu nay cũng tuyên bố quần đảo thuộc chủ quyền của nước này.

Ông Austin và ông Kishi tái xác nhận sự phản đối của họ đối với bất kỳ hành động đơn phương nào làm suy yếu quyền quản lý quần đảo của Nhật. Tokyo ngày càng quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, kể cả những động thái ở vùng nước xung quanh quần đảo tranh chấp.

Theo Reuters, cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo quốc phòng đánh dấu cuộc thảo luận cấp bộ trưởng đầu tiên giữa Tokyo và Washington kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ  nhậm chức ngày 20/1. Ông Austin hôm 22/1 đã trở thành bộ trưởng quốc phòng da màu đầu tiên của Mỹ sau khi được Thượng viện phê chuẩn bổ nhiệm.

Tuấn Anh

Hình ảnh cuộc tập trận Mỹ - Nhật khiến Trung Quốc phẫn nộ

Hình ảnh cuộc tập trận Mỹ - Nhật khiến Trung Quốc phẫn nộ

Mỹ và Nhật vừa bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn, kết hợp cả thao diễn trên bộ, trên không và trên biển nhằm thể hiện khả năng sẵn sàng "chiến đấu và chiến thắng", bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Mỹ-Nhật-Australia tập trận ba bên tại Biển Đông

Mỹ-Nhật-Australia tập trận ba bên tại Biển Đông

Hạm đội 7 của Mỹ cho biết, tàu khu trục USS John S.McCain (DDG 56) đã tiến hành tập trận cùng các tàu trong biên chế Australia và Nhật Bản tại Biển Đông.