Cuộc tập trận "Keen Sword" (Gươm sắc) đã khai mạc hôm 26/10 và dự kiến kéo dài tới ngày 5/11. Đây là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần, quy tụ khoảng 46.000 binh sĩ, trong đó có 9.000 quân nhân Mỹ cùng hàng chục chiến hạm thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật.

{keywords}
Ảnh: News of Bahrain

Báo RT dẫn thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho hay, cuộc tập trận bao gồm nhiều hoạt động trên đảo Okinawa, cũng như diễn tập đổ bộ lên nhiều hòn đảo nhỏ hơn của Nhật.

Dưới đây là một số hình ảnh đầu tiên về sự kiện này:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ
{keywords}
 
{keywords}
Các thủy thủ trên tàu sân bay Kaga của Nhật tham gia tập trận. Ảnh: Asia Times
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Cuộc tập trận diễn ra đúng vào lúc Tokyo và Bắc Kinh tiếp tục căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở biển Hoa Đông. Tư lệnh quân đội hàng đầu Nhật, Tướng Koji Yamazaki tuyên bố "Keen Sword" nhằm ứng phó với tình hình an ninh "ngày càng nghiêm trọng" quanh đất nước mặt trời mọc.

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Trung tướng Kevin Schneider, Tư lệnh các lực lượng đồn trú Mỹ tại Nhật cho biết thêm, cuộc tập trận cũng nhằm cho thấy "sự gia tăng sức mạnh" của liên minh hai nước cũng như việc các lực lượng vũ trang của họ "vẫn sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng" giữa đại dịch.

Theo ông Schneider, cả Washington và Tokyo đều lo ngại về các hoạt động gần đây của Trung Quốc trong khu vực, kể cả việc thúc đẩy quân sự hóa Biển Đông ...

Ngược lại, Trung Quốc cảnh báo Nhật "không nên làm điều gì phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định", đồng thời lên án Mỹ đang kích động căng thẳng trong khu vực.

Hôm 25/10, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đăng một bài viết cáo buộc Nhật đang âm mưu đẩy nước này vào thế bị bao vây vì tranh chấp lãnh hải.

Tờ báo dẫn lời Li Haidong, giáo sư thuộc Viện Quan hệ quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc nhận xét, cuộc tập trận cho thấy cách Tokyo và Washington "đang chuẩn bị binh lực cho các cuộc xung đột" với Bắc Kinh. Học giả này cũng tin Mỹ "muốn sử dụng Nhật như quân cờ kiểm sát Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Tuấn Anh

Mỹ-Nhật tập trận chung

Mỹ-Nhật tập trận chung

Theo Reuters, cuộc tập trận chung Keen Sword 2020 diễn ra trong bối cảnh các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực ngày một gia tăng.

Mỹ-Nhật-Australia tập trận ba bên tại Biển Đông

Mỹ-Nhật-Australia tập trận ba bên tại Biển Đông

Hạm đội 7 của Mỹ cho biết, tàu khu trục USS John S.McCain (DDG 56) đã tiến hành tập trận cùng các tàu trong biên chế Australia và Nhật Bản tại Biển Đông.