Một quan chức Lầu Năm góc hôm 17/7 tiết lộ, động thái diễn ra sau khi Tổng thống Trump đòi Seoul phải trả cho Washington nhiều tiền hơn để duy trì lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Mỹ đã xem xét việc cắt giảm 28.500 lính được triển khai tới quốc gia Đông Á kể từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 như một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm tái sắp xếp và giảm bớt quân điều động khắp thế giới.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong chuyến thăm lực lượng đồn trú Mỹ tại căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

Theo tờ Wall Street Journal, các quan chức thuộc chính quyền Trump từ chối cung cấp các chi tiết về kế hoạch cắt giảm lính ở Hàn Quốc, với lí do chưa có quyết định chính thức về vấn đề này.

Tuy nhiên, đề xuất về kế hoạch đang vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp Mỹ. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse, thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện gọi động thái là "việc làm mất khả năng chiến lược" hay khả năng ứng phó của Mỹ trước các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Trump hồi cuối tháng 6 đã phê chuẩn kế hoạch của Lầu Năm góc về việc rút bớt 9.500 lính đồn trú khỏi Đức sau khi ông cáo buộc quốc gia đồng minh này không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chi tiêu quốc phòng của một nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Cụ thể, Berlin chỉ dành 1,4% GDP cho ngân sách quốc phòng trong khi quy định của NATO là 2% GDP.

Bộ trưởng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer lấy làm tiếc về quyết định của Washington. Ông cho rằng, binh lính ở Đức đang góp phần bảo đảm an ninh cho Mỹ.

Song, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, lực lượng rút khỏi Đức sẽ được tái triển khai đến nơi khác ở châu Âu. Lãnh đạo Nhà Trắng đề xuất đưa số quân này tới các căn cứ ở Ba Lan.

Tuấn Anh

Giúp đồng minh đối phó Nga, ông Trump điều lính từ Đức sang Ba Lan

Giúp đồng minh đối phó Nga, ông Trump điều lính từ Đức sang Ba Lan

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ điều một phần binh sĩ đang đồn trú ở Đức sang Ba Lan, sau khi Warsaw yêu cầu Washington giúp đối phó với mối đe dọa từ Nga.

Hải quân Mỹ bất ngờ nối lại tập trận ở Biển Đông

Hải quân Mỹ bất ngờ nối lại tập trận ở Biển Đông

Hai nhóm tàu sân bay tấn công của hải quân Mỹ đã nối lại các cuộc tập trận kép hiếm hoi ở Biển Đông.