Nga "đang đùa với lửa" khi có những đe dọa về hạt nhân và Mỹ sẽ quyết tâm ngăn chặn bằng Hiệp ước Hạt nhân tầm trung, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố.


{keywords}

Phát biểu trước các nghị sĩ Hạ viện Mỹ hôm 26/6, Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work nói, việc hiện đại hóa và duy trì lực lượng hạt nhân nước này trong các năm sắp tới sẽ tiêu tốn 7% ngân sách quốc phòng, tăng so với mức hiện thời 3-4%, và có thể ảnh hưởng tới các chương trình khác nếu ngân sách bổ sung không được phê duyệt.

Trước Ủy ban Vũ trang của Hạ viện, ông Work tuyên bố, các nỗ lực sử dụng lực lượng hạt nhân để hăm dọa các nước láng giềng của Moscow đã thất bại và chỉ đưa các đồng minh NATO lại gần nhau hơn. Quan chức này cũng chỉ trích cái mà ông gọi là chiến lược "leo thang tới xuống thang" của Nga.

"Bất cứ ai nghĩ rằng, họ có thể kiểm soát sự leo thang qua việc sử dụng vũ khí hạt nhân chính là đùa với lửa", ông Work tuyên bố. "Leo thang là leo thang, và việc dùng hạt nhân sẽ là sự leo thang tột bậc".

Theo Reuters, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói, Nga tiếp tục vi phạm Hiệp ước Hạt nhân tầm trung, vốn cấm dùng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo có tầm xa từ 500-5.500km.

Quan chức này cũng cho biết thêm, Lầu Năm Góc đang cân nhắc các lựa chọn để Tổng thống Obama xem xét đối phó với việc vi phạm hiệp ước và không cho phép Nga có được lợi thế về quân sự bằng cách vi phạm hiệp ước.

  • Hoài Linh