Ngoại trưởng John Kerry hôm 5/6 nói, Mỹ sẽ coi bất cứ hành động nào của Trung Quốc nhằm thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông là "khiêu khích và gây mất ổn định".

{keywords}

Ảnh Atimes - Ngoại trưởng John Kerry

Theo Reuters, phát biểu trong chuyến thăm Mông Cổ, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói: "Chúng tôi sẽ coi ADIZ...trên một số vùng ở Biển Đông là hành động khiêu khích và gây mất ổn định, sẽ khiến căng thẳng gia tăng và cần xem xét nghiêm túc cam kết của Trung Quốc trong việc giải quyết những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông qua ngoại giao. Vì thế, chúng tôi kêu gọi Trung Quốc không nên có những động thái đơn phương theo hướng khiêu khích".

Theo kế hoạch, ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Trung Quốc sau khi tới Mông Cổ.

Trước đó, Nhật và Mỹ đã lên án Trung Quốc khi nước này thiết lập một khu nhận diện phòng không tại biển Hoa Đông vào năm 2013.

Trung Quốc hiện chưa xác nhận cũng như chưa phủ nhận kế hoạch thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông và cho hay, quyết định sẽ được đưa ra dựa trên mức độ nguy hiểm và tuyên bố, có quyền làm như vậy.

  • Hoài Linh

Mỹ không định gây Chiến tranh Lạnh ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định nước ông không có ý định gây ra Chiến tranh Lạnh trong tranh chấp ở Biển Đông.

'Không nước nào ngoài cuộc trong tranh chấp Biển Đông'

Nhật Bản lo ngại sâu sắc về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuyên bố hôm 4/6.

Biển Đông: Lóa mắt vì quyền lực, TQ khiến các nước đối đầu

"Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, có lẽ bị lóa mắt bởi sự phát triển quyền lực tổng thể đầy ấn tượng của nước này, đã không nhận ra chính sách đối đấu của họ trong những năm qua đã kích hoạt một phản ứng châu Á.”

TNS Mỹ kêu gọi ủng hộ phán quyết vụ kiện Biển Đông

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, bày tỏ lo ngại về những hậu quả nếu Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của Liên Hợp Quốc về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Biển Đông phủ bóng Đối thoại Shangri-La

Tranh chấp tại Biển Đông được cho là nội dung chi phối Đối thoại Shangri-La - diễn đàn an ninh lớn nhất châu Á, diễn ra từ 3 - 5/6 tại Singapore.

TQ muốn ngăn Mỹ, giành quyền thống trị trên Biển Đông

"Chiến lược chống xâm nhập/chống tiếp cận (A2/AD) này trên Biển Đông và những khu vực khác là nhằm đưa Trung Quốc một lần nữa trở thành quyền lực thống trị."