Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, đơn vị này vừa buộc tội 6 cá nhân có hành vi gian lận trong lĩnh vực tiền điện tử, gây thiệt hại hơn 100 triệu USD.

Cụ thể, 6 cá nhân này bị cáo buộc hình sự trong 4 vụ án riêng biệt. Một trong bốn vụ án đó được cho là vụ lừa đảo NFT lớn nhất được biết từ trước đến nay. 

Đáng chú ý, vụ việc này liên quan đến một người có tên Lê Anh Tuấn (26 tuổi), mang quốc tịch Việt Nam. 

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Lê Anh Tuấn bị truy tố với tội danh âm mưu lừa đảo qua điện thoại và âm mưu rửa tiền quốc tế. Các cáo buộc này liên quan đến một bộ sưu tập NFT có tên Baller Ape. 

Bộ sưu tập Baller Ape Club của Lê Anh Tuấn được làm nhái theo bộ sưu tập NFT Bored Ape Yatch Club (BAYC) từng tạo nên cơn sốt.

Cáo trạng cho thấy, Lê Anh Tuấn có liên quan trực tiếp đến Baller Ape Club. Đây là một dự án đúc và bán các NFT nhân vật hoạt hình để rao bán cho các nhà đầu tư. Lê Anh Tuấn và đồng phạm sau đó đã xóa trang web và đánh cắp số tiền huy động được. 

Dựa trên dấu vết trên chuỗi khối, Bộ Tư pháp Mỹ nhận thấy Lê Anh Tuấn và đồng phạm đã tiến hành rửa tiền bằng cách cách chuyển sang một loại tiền mã hóa khác, sau đó đưa qua nhiều chuỗi khối và sử dụng các phương thức hoán đổi phi tập trung để che dấu.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Lê Anh Tuấn và đồng phạm đã chiếm đoạt 2,6 triệu USD từ các nhà đầu tư. Nếu bị tuyên bố là có tội, người này sẽ phải đối mặt với mức án lên đến 40 năm tù.

Sau vụ việc trên, Lê Anh Tuấn bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc âm mưu lừa đảo và rửa tiền. 

“Bộ Tư pháp Mỹ và các đối tác đang sử dụng mọi công cụ hiện có để bảo vệ người dùng và nhà đầu tư khỏi việc bị gian lận, thao túng. Những cáo trạng này phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc truy tố các cá nhân liên quan đến gian lận tiền điện tử”, ông Kenneth A. Polite - Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bình luận về vụ việc. 

Trợ lý Giám đốc Luis Quesada thuộc Bộ phận Điều tra Hình sự của FBI cho biết: “Khi thị trường tiền điện tử phát triển và mang đến cơ hội mới cho người dùng, bọn tội phạm cũng tìm cách khai thác chúng”. 

"FBI cùng các đối tác sẽ tiếp tục điều tra và đưa những tên tội phạm ra trước công lý", ông Luis Quesada chia sẻ.

Trọng Đạt