{keywords}
Mỹ cắt giảm mạnh quân số ở Afghanistan, Iraq. Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn lời ông Miller nói, quyết định trên đáp ứng cam kết của Tổng thống Donald Trump về việc đưa binh sĩ khỏi các cuộc chiến lâu dài của Mỹ về nước. Việc này sẽ diễn ra ngay cả khi đảng Cộng hoà và các đồng minh của Mỹ cảnh báo về sự nguy hiểm của việc rút quân trước khi các điều kiện thích hợp.

Ông Miller tuyên bố hôm qua (17/11) tại Lầu Năm Góc rằng: “Vào ngày 15/1/2021, lực lượng của chúng ta ở Afghanistan sẽ giảm từ 4.500 xuống còn 2.500 người. Cùng ngày, số quân ở Iraq cũng giảm từ 3.000 xuống 2.500”. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chối nhận các câu hỏi của phóng viên sau khi đưa ra thông báo trên.

Quan chức này không cho biết, kế hoạch giảm quân này có được Tướng Mark Milley – Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân hay các quan chức quân sự cao cấp khuyến nghị hay đã được phê chuẩn.

Tuy nhiên, ông Miller nói, Mỹ vẫn sẵn sàng ứng phó nếu tình hình ở Afghanistan và Iraq xấu đi.

Về vấn đề rút quân, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden cho biết, một số binh sĩ có thể ở lại Afghanistan để tập trung vào nhiệm vụ chống khủng bố.

Trả lời một bảng câu hỏi trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông nói: “Người dân Mỹ đúng là mệt mỏi vì cuộc chiến dài nhất của chúng ta. Tôi cũng vậy. Tuy nhiên, chúng ta phải kết thúc chiến tranh một cách có trách nhiệm, theo cách đảm bảo rằng chúng ta vừa đề phòng các mối đe dọa đối với đất nước và vừa không bao giờ phải quay trở lại ”.

Hoài Linh

Mỹ tiêu diệt 'tên lửa liên lục địa' ở ngoài khơi Hawaii

Mỹ tiêu diệt 'tên lửa liên lục địa' ở ngoài khơi Hawaii

Một tàu chiến Mỹ đã chặn và phá huỷ một tên lửa đạn đạo liên lục địa giả trong một cuộc thử nghiệm được tiến hành ở đông bắc Hawaii, Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ cho biết.

Nga sở hữu hệ thống phòng không tối tân tới mức nào?

Nga sở hữu hệ thống phòng không tối tân tới mức nào?

Hệ thống phòng không của Nga tương đối toàn diện với các phương tiện phòng thủ quy mô và hiện đại bậc nhất trên thế giới