Đại sứ Trung Quốc tại Washington nói rằng nước này chắc chắn sẽ có động thái phản ứng nếu Mỹ tiếp tục áp đặt thêm các lệnh hạn chế nhằm vào lĩnh vực bán dẫn.

Theo đó, đại sứ Xie Feng cho hay Trung Quốc không ngại cạnh tranh nhưng cần một cuộc chơi sòng phẳng không phải do Mỹ đơn phương đặt ra các quy định. Hiện Bắc Kinh đang bị Washington cấm nhập khẩu thiết bị đúc chip tiên tiến.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng đang xem xép áp đặt thêm cơ chế đánh giá đầu tư ra nước ngoài và những hạn chế chip AI đối với Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng 7. Ảnh: Reuters

Chính quyền Tổng thống Biden đang trong những quy trình cuối cùng để ban hành lệnh hành pháp giới hạn một số loại đầu tư nhất định ra nước ngoài, chẳng hạn như bán dẫn tiên tiến, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Trước đó, năm 2021, một dự luật tương tự cũng đã được trình quốc hội song không được thông qua. Theo Reuters, đề xuất mới lần này yêu cầu có thông báo về một số khoản đầu tư ra nước ngoài thay vì xem xét cấm các giao dịch nhất định và có phạm vi hẹp hơn.

“Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng. Chúng tôi không muốn một cuộc chiến tranh công nghệ hay những bức màn sắt giữa hai bên”, Xie Feng cho biết trong một tuyên bố.

Vào tháng 5, cơ quan an ninh mạng Trung Quốc ra thông báo rằng nhà sản xuất chip Mỹ Micron Technology không vượt qua kỳ đánh giá bảo mật, do đó cấm các công ty vận hành cơ sở hạ tầng trọng yếu nội địa sử dụng sản phẩm của thương hiệu này.

Đầu tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài bốn ngày, gặp gỡ nhiều quan chức cấp cao Bắc Kinh, trong đó có thủ tướng Lý Cường và Pan Gongsheng - bí thư đảng uỷ ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Tại chuyến thăm, người đứng đầu tài chính Mỹ có thái độ mềm dẻo khi tái khẳng định Washington không tìm cách cô lập nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cho rằng “điều đó là thảm hoạ với cả hai và khiến thế giới trở nên bất ổn”.

Tuy nhiên, trong nội bộ nước Mỹ, giới lập pháp lưỡng đảng đang đề xuất trao quyền cho chính phủ chặn hàng tỷ USD đầu tư đổ vào đại lục. Các nghị sỹ nước này đặt mục tiêu hoàn thiện quy trình pháp lý cho sắc lệnh mới vào đầu tháng 9 tới đây.

Về phần các lệnh hạn chế xuất khẩu, Yellen khẳng định bất kỳ quy định đầu tư mới nào (nếu có) đều sẽ “có mục tiêu cao, định hướng rõ ràng, trong phạm vi hẹp vào một số lĩnh vực cụ thể mà nước này quan ngại về an ninh quốc gia” để tránh những hậu quả không đáng có.

(Theo Reuters)