Thông cáo của US CENTCOM đăng trên mạng xã hội X viết rằng, động thái trên được quân đội Mỹ thực hiện nhằm tự vệ trước việc nhóm Houthi chuẩn bị phóng tên lửa vào các tàu chở hàng đang hoạt động ở Biển Đỏ.

houthi 111.jpg
Một loại tên lửa của Houthi. Ảnh: THX

“Chúng tôi nhận định những tên lửa đó là mối đe dọa tới những tàu buôn và chiến hạm Mỹ hoạt động trong khu vực. Những hành động đánh phủ đầu sẽ bảo vệ sự tự do hàng hải và khiến các vùng biển quốc tế an toàn hơn”, một phần thông cáo viết.

Số liệu được hãng thông tấn Al Jazeera công bố gần đây cho thấy, việc nhóm vũ trang Houthi ở Yemen thực hiện các vụ tấn công tàu hàng với danh nghĩa “thể hiện sự đoàn kết với người dân Dải Gaza đang đối mặt với các cuộc bắn phá từ Israel” trong những tháng qua đã khiến nhiều công ty vận tải biển phải điều chỉnh hướng di chuyển các tàu chở hàng của họ khỏi khu vực Biển Đỏ, nơi chiếm khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên toàn thế giới.

Israel thả hàng chục tù nhân Palestine 

Kênh truyền thông Wafa của Palestine cho hay, chính quyền Israel hôm nay (8/2) đã thả tự do cho 71 công dân nước này, trong đó có 19 phụ nữ, qua cửa khẩu biên giới Karem Abu Salem.

Tuy nhiên theo nhận định của Wafa, những người được Israel thả tự do nói trên chỉ là số ít so với khoảng 8.800 người dân Palestine đang bị chính quyền Tel Aviv giam trong các nhà tù nằm ở Bờ Tây và khu lân cận thành phố Jerusalem.