Theo thông cáo từ Bộ tư lệnh miền Nam quân đội Mỹ (SOUTHCOM), chính quyền Washington đã cho sơ tán các nhân viên ngoại giao không thiết yếu, cũng như tăng cường an ninh ở đại sứ quán nước này tại thủ đô Port-au-Prince, Haiti.

haiti 111.jpg
Bạo lực ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti hôm 7/3. Ảnh: Reuters

“Việc đưa nhân sự vào và ra khỏi đại sứ quán phù hợp với tiêu chuẩn của chúng tôi về tăng cường an ninh cho các đại sứ quán trên thế giới, và không có công dân Haiti nào trên máy bay quân sự”, thông cáo viết.

“Đại sứ quán của chúng tôi vẫn tập trung triển khai các nỗ lực của chính quyền Mỹ trong việc hỗ trợ người dân Haiti, bao gồm giúp đỡ Cảnh sát quốc gia Haiti; đẩy nhanh việc triển khai sứ mệnh Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia (MSS) cũng như thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng”, thông cáo viết thêm.

Hãng tin Al Jazeera nhận định, động thái Mỹ di tản nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Port-au-Prince diễn ra trong bối cảnh Haiti đang chìm trong bạo lực khi các băng đảng vũ trang tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các đồn cảnh sát, sân bay quốc tế Haiti và hai nhà tù lớn nhất ở nước này. 

Vào tuần trước, Jimmy Cherizier, người đứng đầu liên minh băng đảng G9 tại Haiti, đưa ra lời cảnh báo rằng nếu Thủ tướng Ariel Henry không từ chức và nếu cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ ông này thì “tình hình sẽ tiến gần hơn đến một cuộc nội chiến”.