Theo Reuters, sau nhiều năm đấu tranh, Ủy ban Cách thức và Phương tiện thuộc Hạ viện Mỹ, đang nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ, tuần này đã công khai hồ sơ thuế của ông Trump. Tài liệu cho thấy thu nhập cũng như nghĩa vụ nộp thuế của chính khách Cộng hòa này đã dao động đáng kể trong suốt 4 năm ông cầm quyền ở Nhà Trắng.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cụ thể, trong 4 năm làm tổng thống, ông Trump và vợ phải chịu thuế lao động tự do và lao động hộ gia đình. Họ đã nộp tổng cộng 3 triệu USD tiền thuế trong thời gian đó. Tuy nhiên, các khoản khấu trừ và báo cáo lỗ kinh doanh đã giúp họ giảm thiểu nghĩa vụ nộp thuế thu nhập trong vài năm.

Hồ sơ hé lộ, năm 2017, vợ chồng ông Trump báo cáo tổng thu nhập bị âm 12,9 triệu USD, dẫn đến thuế thu nhập ròng chỉ là 750 USD. Năm 2018, cặp đôi báo cáo có thu nhập 24,3 triệu USD và nộp 1 triệu USD tiền thuế. Đến năm 2019, họ nộp 134.000 USD tiền thuế cho khoản thu nhập 4,4 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2020, vợ chồng ông Trump báo giảm 4,8 triệu USD thu nhập và không đóng thuế thu nhập.

Ủy ban Cách thức và Phương tiện đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của một số khoản khấu trừ thuế dành cho vợ chồng ông Trump, bao gồm cả một khoản trị giá 916 triệu USD. Ủy ban nói, các bản khai thuế thiếu thông tin chi tiết và họ ​​sẽ công bố hồ sơ đã qua biên tập nhưng đầy đủ về các tờ khai thuế của cựu tổng thống trong những ngày tới.

Ông Trump đã từ chối công khai các bản khai thuế cá nhân trong 2 lần tranh cử tổng thống trước đây, mặc dù tất cả các ứng cử viên tổng thống của các đảng lớn khác đã làm như vậy trong nhiều thập kỷ.

Các nhà lập pháp Dân chủ trong ủy ban thuộc Hạ viện cho biết, cuộc điều tra của họ phát hiện cơ quan thuế đã không xem xét kỹ lưỡng các tờ khai thuế phức tạp của ông Trump để đảm bảo tính chính xác. Mặc dù Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) có nhiệm vụ kiểm toán tờ khai thuế của các tổng thống hàng năm, nhưng cơ quan này đã không làm như vậy với ông Trump cho đến khi đảng Dân chủ thúc giục họ hành động vào năm 2019. 

IRS đã từ chối bình luận về các thông tin trên.

Giới phân tích nhận định, các bí mật mới hé lộ trong hồ sơ thuế đã phá vỡ hình ảnh một doanh nhân thành đạt được xây dựng lâu nay của cựu Tổng thống Trump, người sẽ chạy đua vào Nhà Trắng lần thứ 3 vào năm 2024.