Người đứng đầu một tổ chức chính trị ở Bỉ cho rằng, Lầu Năm Góc và NATO đang ép các nước nhỏ ở châu Âu mua vũ khí.


 {keywords}

Trong khi Nga đang tiêu diệt các mối nguy khủng bố ở Trung Đông, thì Mỹ và NATO lại bận rộn với việc hiện đại hóa vũ khí hạt nhân ở châu Âu vì những mối đe dọa không rõ ràng, gây sức ép với châu Âu, đặc biệt là Bỉ, phải chi nhiều tiền hơn để mua vũ khí Mỹ, nhà sáng lập phong trào Agora Erasmus (Bỉ) Karel Vereycken nhận xét.

Theo Vereycken, thật ngây thơ khi cho rằng chính quyền của Tổng thống Obama đang bối rối hoặc phiền muộn, vì bị cả các đảng phái cánh hữu và cánh tả tại Mỹ chỉ trích về chính sách thiếu nhất quán tại Trung Đông. Rõ ràng là, Mỹ có một chính sách đối ngoại đã được suy xét kỹ và châu Âu là một trong các mục tiêu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước đó với Sputnik, nhà báo Karel Vereycken, người sáng lập tổ chức chính trị Agora Eramus (Bỉ) đồng thời là biên tập viên tờ báo Nouvelle Solidarité (Pháp), đã lên tiếng kêu gọi mọi người chú ý tới sự thật. Đó là Lầu Năm Góc và NATO đang đẩy mạnh dự án tái hạt nhân hóa châu Âu.

Lầu Năm Góc muốn chuyển đầu đạn hạt nhân nóng B31-12 đã nâng cấp cũng như chiến đấu cơ mới, đang được đề cập nhiều, F-35 cho châu Âu.

Karel Vereycken cho hay, NATO và Mỹ đang gây sức ép buộc Bỉ phải tăng chi tiêu quân sự.

Nhà báo này chỉ ra rằng, hôm 7/10 hơn một trăm nghìn công nhân Bỉ đã đổ xuống đường phố ở Brussels để phản đối các chính sách khắc khổ đang tiêu diệt nước này. "Tuy nhiên, với NATO và Mỹ, đã tới lúc Bỉ phải tăng chi tiêu quân sự", nhà báo này nhấn mạnh.

"Đúng vậy, hiện nay chi tiêu quân sự của Bỉ chỉ chiếm chưa đầy 0,9% GDP trong khi các nước thành viên của NATO chi tiêu thấp nhất là 2%. Mối lo thực sự của Washington là với ngân sách như hiện thời, Bỉ sẽ khó mà quyết định sử dụng thêm 4 tỷ Euro để mua mới 40 chiếc F-35, vốn cần thiết để sử dụng cùng loại vũ khí hạt nhân mới nâng cấp B61-12 của Mỹ".

"Các máy bay này sẽ được dùng để thay thế những máy bay được đặt trên lãnh thổ của Bỉ", Vereycken nhấn mạnh.

Không cần nói cũng thấy các nghị sĩ Mỹ và đồng minh châu Âu phụ thuộc của nước này đã lấy lý do về những mối đe dọa mà Nga đặt ra để hợp thức hóa việc xây dựng lực lượng ở châu Âu.

Hoài Linh