Khoản viện trợ này nhằm mục đích thúc đẩy xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở Mỹ trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ chiến lược với Trung Quốc.

Để xây dựng các nhà máy sản xuất chip cần phải có nguồn vốn lên tới 15 tỷ USD, với phần lớn chi phí dưới dạng các công cụ đắt tiền. Đề xuất này sẽ tạo ra khoản tín dụng thuế thu nhập hoàn lại 40% cho thiết bị bán dẫn, 10 tỷ USD trong quỹ liên bang để phù hợp với các ưu đãi của nhà nước để xây dựng nhà máy và 12 tỷ USD tài trợ cho nghiên cứu và phát triển.

{keywords}
Mỹ: Đề xuất 22,8 tỷ USD viện trợ cho ngành công nghiệp bán dẫn

Nguồn tài trợ này sẽ được giao cho Bộ Quốc phòng sử dụng theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thành lập và tăng cường khả năng sản xuất chất bán dẫn trong nước. Trong khi một mạng lưới các xưởng đúc đáng tin cậy, có thể tồn tại ở Mỹ để giúp cung cấp chip cho chính phủ Mỹ, nhiều chip vẫn phải có nguồn gốc từ Châu Á.

Dự luật này đã được các Thượng nghị sĩ của lưỡng viện đưa ra giới thiệu tại Thượng viện và dự kiến sẽ được đưa ra giới thiệu tại Hạ viện vào ngày 11/6.

Trong khi một số công ty của Mỹ như Intel và Micron Technology vẫn sản xuất chip tại Mỹ nhưng trọng tâm của ngành công nghiệp bán dẫn đã chuyển sang châu Á, nơi Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) chiếm hơn một nửa thị trường tổng thể cho các loại chip sản xuất theo hợp đồng và nắm giữ nhiều công nghệ chip tiên tiến nhất.

Các công ty, bao gồm nhà sản xuất iPhone là Apple, Qualcomm và Nvidia đều dựa vào TSMC và các xưởng đúc châu Á khác để sản xuất chip của họ.

Những cú sốc kép của đại dịch Covid-19, làm gián đoạn chuỗi cung ứng chip và động thái của Bắc Kinh nhằm tăng cường kiểm soát Hồng Kông đã báo động cho Washington về việc sản xuất chip tiên tiến tập trung ở Đài Loan, một đồng minh của Mỹ, khiến họ phải chi hàng tỷ USD để củng cố ngành công nghiệp sản xuất chip trong nước.

Tháng trước, nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan - TSMC cho biết họ đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở bang Arizona của Mỹ.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Trung Quốc tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghiệp bán dẫn

Trung Quốc tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghiệp bán dẫn

Năm 2015, Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tự chủ trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn trong vòng 10 năm. Với kế hoạch đặt ra như vậy, Trung Quốc đang đầu tư lên tới một nghìn tỷ nhân dân tệ và nỗ lực đẩy mạnh trong thời gian tới.