Ảnh minh họa: Reuters

Trong tuyên bố hôm 15/5, TSMC cho biết dự án này có tầm quan trọng chiến lược đối với hệ sinh thái bán dẫn của Mỹ. Thông báo của TSMC được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng. Để giảm phụ thuộc vào nước ngoài, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Mỹ nên có tất cả chuỗi cung ứng.

Nhà máy TSMC dự định xây sẽ tận dụng công nghệ sản xuất chip 5nm, hiện là loại tiên tiến nhất thế giới. TSMC cũng bắt đầu sản xuất chip 5nm tại nhà máy Tainan, miền nam Đài Loan để cung ứng cho iPhone 5G sắp ra mắt. Tổng chi phí cho dự án Arizona của TSMC, bao gồm chi phí tài sản cố định, là xấp xỉ 12 tỷ USD, kéo dài từ năm 2021 tới 2029.

Dự án Arizona đánh đấu cơ sở sản xuất chip đầu tiên của hãng tại Mỹ trong hơn hai thập kỷ. Công ty chỉ có một nhà máy ở đây, nằm tại bang Washington, hoạt động từ năm 1998. Phần lớn việc sản xuất chip nằm ở Đài Loan do tiết kiệm chi phí và vận hành hiệu quả hơn nhiều.

Nguồn tin thân cận với TSMC cho hay dịch bệnh đã khiến chính quyền Trump gây nhiều áp lực lên công ty hơn với hi vọng thu hút vốn đầu tư nước ngoài và từ đó tăng tốc kinh tế trước cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới. Washington đã hối thúc TSMC xây nhà máy chip tại Mỹ từ năm 2019.

Arisa Liu, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu kinh tế Đài Loan, nhận xét Trump sẽ hi vọng các công ty công nghệ lớn, đặc biệt trong sản xuất chip, cam kết đầu tư lớn vào Mỹ nhằm đáp lại lời kêu gọi “made in America” trước bầu cử. Mục tiêu cuối cùng của Mỹ là tiếp tục dẫn đầu công nghệ và không để cho Trung Quốc bắt kịp.

Nhà máy dự kiến khởi công vào năm 2021 và sản xuất từ năm 2024. Nó sẽ trực tiếp tạo ra 1.600 việc làm liên quan tới công nghệ cao và hàng ngàn công việc gián tiếp khác trong chuỗi cung ứng.

TSMC còn đang sở hữu nhà máy 3 tỷ USD tại Nam Kinh, Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu nội địa tăng nhanh. Nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2018 và sản xuất chip 16nm, cũ hơn chip 5nm khoảng ba đời. Kích thước chip càng nhỏ, nó càng hiện đại hơn.

Du Lam (Theo Nikkei)

Samsung sắp tung ra phiên bản Galaxy Fold đặc biệt với giá rẻ

Samsung sắp tung ra phiên bản Galaxy Fold đặc biệt với giá rẻ

Trong khi các tín đồ của smartphone màn hình gập đang chờ đợi Samsung ra mắt Galaxy Fold thế hệ tiếp theo thì có vẻ như hãng điện thoại Hàn Quốc lại muốn xả hàng tồn kho.