“Hai trong 4 chiếc B-52 đã rời căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana, Mỹ để bay đến Qatar. Hai chiếc còn lại sẽ tới Qatar trong vài tuần tới. Số máy bay này sẽ đưa vào phục vụ tại sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) ở căn cứ không quân Al Udeid gần thủ đô Doha của Qatar. Ngoài ra, CENTCOM dự kiến sẽ còn yêu cầu trang bị thêm các thiết bị quân sự khác, bao gồm các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot”, Đài CBS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết.

{keywords}
Máy bay ném bom B-52. Ảnh: Wikipedia

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 5/5 tuyên bố, Mỹ sẽ triển khai cụm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và một lực lượng máy bay ném bom đến Trung Đông nhằm gửi một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn đến chính quyền Iran rằng, mọi cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ hay đồng minh sẽ bị đáp trả không khoan nhượng.

“Mỹ không tìm kiếm một cuộc chiến với Iran, nhưng chúng tôi luôn phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, hoặc từ các đơn vị quân đội của Iran,” ông Bolton hôm 5/5 cho biết.

Phản ứng trước việc điều động B-52 tới Trung Đông của Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 7/5 đã viết trên Twitter: “Nếu Mỹ không cảm thấy an toàn, thì bởi vì họ đã xem thường người dân trong khu vực, đổ lỗi cho Iran không thay đổi được điều này”.

Tuấn Trần