"Mỹ không tìm kiếm chiến tranh với chính quyền Iran nhưng chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào, dù đó là núp bóng hay do Quân đoàn vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) hoặc các lực lượng thông thường của Iran tiến hành", Cố vấn an ninh Mỹ  John Bolton nhấn mạnh.

{keywords}
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Bolton cho biết thêm, việc Mỹ quyết định điều động hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln tới Trung Đông "nhằm đối phó với hàng loạt dấu hiệu và cảnh báo gây rối leo thang".       

Trong tuần vừa qua, Washington đã bổ sung các biện pháp trừng phạt mới chống Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Hồi tháng trước, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức coi IRGC là một tổ chức khủng bố.

Cũng trong tháng 4, Washington thông báo sẽ không tiếp tục gia hạn các đặc quyền miễn trừ ban hành hồi năm ngoái cho những khách hàng mua dầu mỏ của Iran nhằm hiện thực hóa kế hoạch đưa xuất khẩu dầu thô của quốc gia Hồi giáo về con số 0.

Động thái đã bị nhiều nước châu Âu chỉ trích. Họ cho rằng, Tehran đang tuân thủ nghiêm thỏa thuận hạt nhân quốc tế mà Washington "xé bỏ" hồi tháng 5/2018.

Theo báo RT, Iran luôn đáp trả mọi hành động của Mỹ bằng các tuyên bố đầy cứng rắn, cáo buộc Washington đang "giở trò bắt nạt". Thứ trưởng Ngoại giao Iran khẳng định, nếu giao tranh bùng nổ giữa IRGC và các lực lượng tấn công của Mỹ ở vịnh Ba Tư, Washington sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tuấn Anh