Reuters dẫn thông cáo của Hải quân Mỹ cho hay, một nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu đã thực hiện các hoạt động bay, ổn định hàng hải và tập trận ở Biển Đông.

{keywords}
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ. Ảnh: ABC News

“Việc phối hợp với các đối tác của chúng ta là điều cần thiết để đảm bảo khả năng đáp ứng và sát thương của lực lượng chung, cũng như duy trì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, Tư lệnh Hải quân Mỹ Joshua Fagan, chỉ huy các hoạt động không quân của Lực lượng đặc nhiệm 70 trên tàu USS Ronald Reagan nhấn mạnh.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Washington đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về cách ứng phó với đại dịch Covid-19 cũng như cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng dịch bệnh để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền bất hợp pháp ở Biển Đông và những nơi khác.

Theo Reuters, Mỹ từ lâu đã phản đối các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc với khoảng 90% Biển Đông, khu vực giàu tài nguyên và cũng là một tuyến hàng hải quan trọng của thế giới. Washington cũng thường xuyên điều các tàu chiến di chuyển qua vùng biển chiến lược này "nhằm ủng hộ tự do hàng hải trong khu vực".

Tuy nhiên, động thái đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Bắc Kinh. Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ, đồng thời tố ngược Washington đang âm mưu khuấy đảo căng thẳng và phá hoại sự ổn định trong khu vực.

Tuấn Anh

Phó đô đốc hải quân Philippines tố Trung Quốc "khiêu khích" ở Biển Đông

Phó đô đốc hải quân Philippines tố Trung Quốc "khiêu khích" ở Biển Đông

Ông Giovanni Bacordo cáo buộc Bắc Kinh có hành động "khiêu khích" ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi việc phản đối thông qua ngoại giao sự hiện diện của hai tàu nghiên cứu Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Australia tuyên bố các yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp

Australia tuyên bố các yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp

Chính phủ Australia tuyên bố "không có bất kỳ căn cứ luật pháp nào" cho các yêu sách về lãnh thổ và hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.