Theo thông tin trang Aircraft Spots cho đăng tải trên Twitter ngày 6/12, một máy bay do thám RC-135S Cobra Ball của Không quân Mỹ đã bay qua vùng biển phía đông Triều Tiên (hay còn gọi là biển Nhật Bản) ở độ cao khoảng 9.500 mét. Là một trong những cỗ máy do thám tình báo chính của Mỹ, RC-135S Cobra Ball đảm trách việc thu thập dữ liệu liên quan đến các vụ phóng thử tên lửa, chẳng hạn như sự dịch chuyển của các xe chuyên chở bệ phóng vũ khí và các tín hiệu điện tử.

{keywords}
Đường di chuyển của máy bay do thám Mỹ RC-135S Cobra Ball quanh bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Aircraft Spots

Vài tiếng sau đó, chuyên trang theo dõi hàng không chia sẻ thêm thông tin rằng, Không quân Mỹ cũng cử thêm một chiếc RC-135V bay ở độ cao 9.500 mét phía trên bán đảo Triều Tiên.

Hoạt động của hai phi cơ nói trên đánh dấu các sứ mệnh do thám mới nhất của quân đội Mỹ trong khu vực, bao gồm cả sự tham gia của máy bay do thám hàng hải P-3C và phi cơ trinh sát chiến đấu RC-135U thuộc Hải quân Mỹ. Động thái diễn ra giữa lúc các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng tiếp tục lâm vào bế tắc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/12 thậm chí đề cập đến khả năng dùng vũ lực chống Triều Tiên nếu cần thiết. Theo Yonhap, Bình Nhưỡng đã ngay lập tức lên tiếng đáp trả các phát biểu của lãnh đạo Nhà Trắng. Ông Pak Jong-chon, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên ra tuyên bố khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ có "hành động đối phó tương xứng ở mọi cấp độ" nếu Washington động binh.

Tuần trước, Triều Tiên đã cho bắn thử một máy phóng đa tên lửa siêu lớn. Đây là vụ thử nghiệm vũ khí thứ 13 của nước này trong năm nay.

Tuấn Anh