Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT) hôm 1/6 đã ban hành lệnh nói trên theo yêu cầu của Ngoại trưởng Antony Blinken. Ông Blinken tuyên bố, quyết định nhằm "ủng hộ người dân Cuba và vì lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".
Nhà Trắng tháng trước đã báo hiệu về động thái được lên kế hoạch, như một phần của việc sửa đổi lớn hơn về chính sách đối với Cuba. Việc dỡ bỏ các hạn chế bay có hiệu lực ngay lập tức.
Theo Reuters, chính quyền Trump đã ban hành một loạt các hạn chế hàng không vào năm 2019 và năm 2020 nhằm gia tăng áp lực kinh tế đối với chính phủ Cuba. Chúng bao gồm cả việc cấm các hãng hàng không Mỹ bay đến 8 sân bay quốc tế của Cuba bên ngoài thủ đô Havana, kể cả các sân bay ở Camaguey, Cayo Coco, Cayo Largo, Cienfuegos, Manzanillo, Matanzas và Santiago de Cuba.
Dưới thời cựu Tổng thống Trump, USDOT đã áp giới hạn đối với các chuyến bay thuê trọn gói đến Cuba ở mức 3.600 chuyến mỗi năm và sau đó đình chỉ mọi chuyến bay thuê của tư nhân đến đất nước Nam Mỹ. Bộ cũng cấm các chuyến bay đến bất kỳ phi trường nào của Cuba, ngoại trừ thủ đô Havana.
Tuy nhiên, USDOT thời ông Trump đã cho phép các chuyến bay công cộng được cấp phép đến và đi từ Havana và các chuyến bay thuê được phê duyệt khác "cho các mục đích y tế khẩn cấp, tìm kiếm và cứu hộ cũng như các chuyến đi khác được coi là vì lợi ích của Mỹ".
Với việc các hãng hàng không Mỹ đang kín lịch bay và một số đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên, hiện không rõ sẽ có thêm bao nhiêu chuyến bay mới đến Cuba sau lệnh ngày 1/6 của USDOT.
Tuấn Anh
Lãnh sự quán Mỹ tại Cuba sẽ nối lại dịch vụ cấp thị thực với số lượng hạn chế, sau khi phải đóng cửa từ năm 2017 do ảnh hưởng từ 'hội chứng Havana'.