“Với tất cả sự tôn trọng, thưa ngài Đại sứ, ông không nên ở đây. Ông nên trở về Venezuela và nói với ông Nicolas Maduro rằng, thời gian của ông ta đã hết. Đã đến lúc ông ta nên ra đi”, ông Pence nói trong lúc nhìn thẳng vào Đại sứ Venezuela, ông Samuel Moncada.

Phản ứng trước hành động trên của ông Pence, Đại sứ Moncada ngẩng đầu lên từ điện thoại của mình và lắc đầu trước tuyên bố của ông Pence.

{keywords}
Ông Mike Pence kêu gọi Đại sứ Venezuela rời khỏi LHQ. Ảnh: AP

Ông Pence kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ nên hành động để chấm dứt chính quyền của ông Maduro và công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido như người đứng đầu đất nước Venezuela. Ông nói, đã đến lúc để đại diện của chính quyền ông Guaido ngồi vào vị trí tại LHQ và trục xuất người đại diện hiện tại của Venezuela.

Ông cũng tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp cho Venezuela gần 61 triệu USD với mục đích hỗ trợ nhân đạo, ngoài ra còn có 213 triệu USD mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã cung cấp cho người tị nạn Venezuela sống ở các quốc gia xung quanh, cũng như 43 triệu USD cho việc hỗ trợ phát triển kinh tế.

Mỹ cũng đã tăng cường các biện pháp trừng phạt Venenezuela nhằm tăng thêm sức ép lên chính phủ Maduro trao quyền lực cho các nhà lãnh đạo phe đối lập.

Nhưng ông Pence đã vấp phải sự phản đối ngay lập tức từ Đại sứ Nga Vassily Nebenzia với cáo buộc Mỹ đã “kích động một cách giả tạo cuộc khủng hoảng ở Venezuela để lật đổ một nhà lãnh đạo được bầu hợp pháp và thay thế ông ta bằng chính con rối của Mỹ”.

Nga, Trung Quốc, Iran và Cuba là những nước hiện nay công khai ủng hộ chính quyền hợp pháp của Tổng thống Maduro.

Tuấn Trần