“Mỹ và các đối tác F-35 khác đã xem xét quyết định đình chỉ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển và đang tiến hành quá trình nhằm chính thức đưa nước này ra khỏi chương trình F-35”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord cho biết. Bà Lord cũng nói thêm, việc này sẽ khiến Mỹ tốn khoảng 500-600 triệu USD (khoảng 11.500-13.800 tỷ VND).

{keywords}
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận một số bộ phận hệ thống S-400 hồi tuần trước. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang sản xuất hơn 900 bộ phận của F-35, và chuỗi cung ứng các bộ phận đó sẽ được chuyển từ nước này sang các tập đoàn Mỹ, một khi các nhà cung cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ bị loại bỏ khỏi chương trình F-35.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hối hận vì làm mất việc làm của người lao động và các cơ hội kinh tế trong tương lai khi quyết định mua tên lửa S-400. Nước này cũng sẽ không được nhận khoản tiền trợ cấp 9 tỷ USD (khoảng 207.000 tỷ VND) khi tham gia quá trình sản xuất F-35”, bà Lord nói thêm.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, động thái trên của Mỹ là không công bằng và sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước.

Thương vụ mua tên lửa S-400 từ Nga của Thổ Nhĩ Kỳ luôn khiến Washington lo ngại, khi họ cho rằng Moscow có thể lợi dụng các phần mềm cài đặt trong S-400 để thu nhập nhiều dữ liệu thông tin máy bay tàng hình F-35.

Mỹ từng đe dọa sẽ áp đặt trừng phạt lên Ankara nếu nước này tiếp tục thương vụ trên. Đáp lại, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hồi tháng 6 tuyên bố nếu Washington xúc tiến các bước chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, thì Ankara sẽ phải có các hành động trả đũa tương xứng.

Tuấn Trần