Theo CNN, NASAMS là hệ thống phòng không tầm trung tiên tiến được các lực lượng Kiev sử dụng để đẩy lùi và đánh chặn những cuộc không kích. Ukraine hiện sở hữu 2 hệ thống như vậy và Mỹ đã cam kết cung cấp 6 hệ thống nữa cho nước này trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine.

Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS). Ảnh: The Drive

Lần mua mới nhất này sẽ cung cấp cho Ukraine tổng cộng 9 hệ thống NASAMS khi quá trình giao hàng hoàn tất.

Theo trang Airforce Technology, NASAMS do tập đoàn Raytheon của Mỹ và nhà thầu quốc phòng Kongsberg của Na Uy hợp tác thiết kế và chế tạo từ đầu thập niên 1990. Đây là hệ thống phòng không tiên tiến được Mỹ triển khai để bảo vệ khu vực thủ đô Washington, cùng nhiều công trình trọng yếu khác trước các máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV).

NASAMS được lắp đặt trên xe tải chuyên chở hoặc xe bánh xích. Hệ thống tên lửa tầm trung này được trang bị các bệ phóng đa tên lửa với tối đa 12 ống phóng, có thể tấn công đồng thời 72 mục tiêu ở chế độ chủ động và bị động.

Phiên bản nâng cấp NASAMS 3.

NASAMS có khả năng phòng thủ 360 độ và thích hợp cho hoạt động cả ngày lẫn đêm, dưới mọi điều kiện thời tiết. "Mắt thần" của NASAMS là hệ thống radar 3D băng tần X - AN/MPQ-64 Sentinel do Raytheon phát triển. Tầm quét tối đa của radar lên đến 75km và hiệu quả nhất trong khoảng cách 40km.

Vũ khí chính của hệ thống là tên lửa AIM-120 AMRAAM. NASAMS có thể bắn các phiên bản tên lửa AMRAAM có dẫn đường bằng radar cũng như tên lửa tầm nhiệt AIM-9X Sidewinder. Hỏa lực được kiểm soát bằng nhiều hệ thống tích hợp và phối hợp.

>> Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet

Video lính dù Nga đọ súng với quân Ukraine

Video lính dù Nga đọ súng với quân Ukraine

Một đoạn video mới, do Bộ Quốc phòng Nga công bố đã hé lộ hình ảnh lính dù nước này đang đọ súng ác liệt với quân Ukraine ở khu vực tiền tuyến bên kia biên giới.