Mỹ đã gia tăng trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, nhằm ngăn cản Bình Nhưỡng tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ, sau vụ hệ thống mạng của hãng Sony bị tấn công. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chính quyền Tổng thống Barack Obama cáo buộc Triều Tiên đứng đằng sau các vụ tấn công này. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc tấn công vào hãng Sony trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, hôm 19/12/2014. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, Bình Nhưỡng đã phủ nhận mọi liên quan tới vụ tấn công vào hãng phim sản xuất và công bố bộ phim ‘The Interview’. Đây là bộ phim hài nhằm vào lãnh đạo Triều Tiên mà Bình Nhưỡng phản đối gay gắt. 

Mỹ đã liệt kê tên của ba thực thể bị trừng phạt lần này, trong đó có cơ quan tình báo quân đội của Triều Tiên và 10 nhân vật có liên quan tới việc bán vũ khí và phổ biến hạt nhân. 

Lý do trừng phạt mà Mỹ nêu ra là nhằm ‘cam kết buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm cho hành động mang tính phá hoại và bất ổn của họ’, mà chủ yếu là vụ tấn công nhằm vào hệ thống máy tính của hãng Sony và các lời đe dọa sau đó. 

Tuy vậy, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Triều Tiên suốt hơn 50 năm qua được cho là không có nhiều tác động lên quốc gia này. 

“Đó không phải là vì họ đi ra nước ngoài rất nhiều, sang các nước châu Âu hay là sang Mỹ… Họ cũng chẳng có nhiều tỉ đô-la trong các ngân hàng phương Tây” – Joel Wit của Học viện Mỹ - Hàn tại Đại học Johns Hopkisn nhận định. 

Washington nói rằng, không có bằng chứng nào cho thấy ba thực thể cũng như 10 cá nhân bị trừng phạt lần này có liên quan tới vụ tấn công trên. 

Lê Thu