Vào ngày đoàn viện trợ của Nga được cho là đã tới miền đông nam Ukraina, văn phòng Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát đi thông tin về cuộc trao đổi giữa ông với Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Business Insider cho hay, trong cuộc trao đổi này, ông Biden đã ‘nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với mong muốn của Gruzia nhằm gia nhập NATO’.

Trong một giai đoạn đặc biệt nhạy cảm của quan hệ Nga – Mỹ, ông Biden xác nhận rằng Mỹ vẫn đang hậu thuẫn cho chính sách mà Moscow từ lâu phản đối, và coi đó là một hành động ‘bước qua vạch đỏ’.  

Cho dù sự hậu thuẫn mà ông Biden đề cập chỉ được nói qua một cuộc điện đàm, thì tuyên bố này vẫn được đưa ra một cách có cân nhắc và thận trọng. 

Qua đó, cho thấy lãnh đạo Mỹ vẫn ủng hộ mong muốn của Gruzia gia nhập NATO, dù chưa rõ là điều này có hàm ý gì trên thực tế, hay chỉ là một chiêu nào đó của ông Biden.  

“Vấn đề là Mỹ nghiêm túc ở mức độ như thế nào khi nói về việc này” – Jeremy Shapiro, một học giả tại Học viện Brookings và là cựu nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói. 

Ông Biden có thể chỉ muốn nói rằng Mỹ ủng hộ Gruzia tiến hành rất nhiều thủ tục có thể mang lại kết quả hoặc không khi gia nhập NATO.  

Hoặc ông cũng có thể ám chỉ việc Mỹ muốn tiến hành các bước để đối trọng lại với Nga, đặc biệt là trong bối cảnh Nga – Mỹ đối đầu vì Ukraina. 

Tuy nhiên, khả năng thứ hai có vẻ không khả thi bằng, và có thể gây nên cuộc đối đầu với Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời giảm bớt cơ hội đạt được một giải pháp hòa bình trong cuộc khủng hoảng tại Ukraina hiện nay.                                 

Lê Thu